"กระชาย" ราคาพุ่ง กระทบร้านเครื่องดื่มสมุนไพร

ภูมิภาค
18 ก.ค. 64
09:22
1,150
Logo Thai PBS
"กระชาย" ราคาพุ่ง กระทบร้านเครื่องดื่มสมุนไพร
ราคากระชายที่พุ่งสูงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว ส่งผลกระทบไปถึงกลุ่มผู้ขายเครื่องดื่มสมุนไพร อย่างที่ จ.มหาสารคาม และ จ.พิจิตร แม่ค้าอาจต้องเลิกขายน้ำกระชาย เพราะต้นทุนสูง แต่ไม่สามารถปรับราคาเครื่องดื่มได้

วันนี้ (18 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกค้าขาประจำที่เคยแวะเวียนมาซื้อน้ำกระชายที่ร้านขายเครื่องดื่มสมุนไพรเมืองมหา จ.มหาสารคาม ต่างต้องผิดหวัง เพราะเมนูนี้ไม่มีขาย หลังจากราคากระชายปรับเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 3 เท่า

 

นางปานิสรา ปะธิเก เจ้าของร้านขายเครื่องดื่มสมุนไพรเมืองมหา เปิดเผยว่า ขายเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรมากว่า 10 ปีแล้ว ในราคาเแก้วละ 20 บาท มีน้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะนาว น้ำอัญชัน น้ำใบเตย น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย น้ำตระไคร้ และน้ำกระชาย ซึ่งปัจจุบันน้ำกระชายงดขาย เพราะแบกรับต้นทุนราคากระชายไม่ไหว ซึ่งหากจะปรับราคาเครื่องดื่มให้สูงขึ้นก็เกรงว่าจะไม่มีคนซื้อ

 

ส่วนที่ตลาดสด จ.มหาสารคาม ราคากระชายที่เคยขายในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ปัจจุบันปรับขึ้นสูงเป็นราคา 160 บาท นางสุมาลา ต่างมงคล แม่ค้าขายผัก กล่าวว่า กระชายที่ปรับราคาขึ้นสูง เนื่องจากลูกค้านิยมนำกระชายไปต้มดื่ม เพื่อป้องกัน COVID-19 โดยจะนำแบ่งขายมัดละ 10 บาท

 

ขณะที่ น.ส.สันต์สุณีย์ วงค์ทองคำ หรือผู้ใหญ่บุ๋ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ปากทาง อ.เมืองพิจิตร ซึ่งมีอาชีพผลิตน้ำสมุนไพรขายเป็นอาชีพเสริม กล่าวว่า ราคาที่แพงขึ้น อาจต้องเลิกผลิต เพราะสู้ราคาไม่ไหว

 

ทั้งนี้ ราคากระชายในพื้นที่ จ.พิจิตร จากกิโลกรัมละ 60-80 บาท ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 150 บาท โดยแต่ละวันจะต้องใช้กระชายไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม ตอนนี้ผลิตน้ำกระชายที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง ขายในราคาขวดละ 12 บาท และไม่สามารถเพิ่มราคาขาย เดี๋ยวเสียลูกค้า จึงต้องยอมแบกรับต้นทุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง