ตร.เตรียมรับมือชุมนุม ตรวจค้นบ้านแกนนำเมื่อเช้า พบหุ่นฟาง

อาชญากรรม
18 ก.ค. 64
12:05
845
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมรับมือชุมนุม ตรวจค้นบ้านแกนนำเมื่อเช้า พบหุ่นฟาง
ตำรวจเตรียมกำลังพลและสิ่งกีดขวางไว้รอบทำเนียบรัฐบาล หลังจากผู้ชุมนุมหลายกลุ่ม นัดรวมตัวกันในช่วงบ่ายของวันนี้ (18 ก.ค.) พร้อมยอมรับว่าเมื่อช่วงเช้า ตำรวจเข้าไปตรวจค้นบ้านพักของแกนนำผู้ชุมนุม และพบว่ามีการเตรียมนำหุ่นฟาง เพื่อมาทำกิจกรรมหน้าทำเนียบ

วันนี้ (18 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจควบคุมฝูงชน และตำรวจตระเวนชายแดน เตรียมกำลังไว้ดูแลความปลอดภัยโดยรอบทำเนียบรัฐบาล หลังจากวันนี้ มีกลุ่มชุมนุมทางการเมืองได้นัดหมายรวมตัวชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 14.00 น.

ก่อนที่จะเคลื่อนที่มายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากการบริหารและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 ล้มเหลว

 

โดยช่วงสายวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมสิ่งกีดขวางทั้งตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนามหีบเพลง มาวางรอไว้ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ และได้ทาจารบีไว้ด้านนอกที่จะหันออกมาทางกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อป้องกันการปีนข้ามเข้ามา

โดยเตรียมจะนำมาวางปิดการจราจรบนถนนพิษณุโลก และทางที่มุ่งหน้าเข้าในทำเนียบรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่ปิดการจราจรในพื้นที่โดยรอบ

 

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการควบคุมสถานการณ์วันนี้ว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในกรุงเทพฯ ยังคงรุนแรง มีผู้ป่วยกว่า 4,800 คน และเสียชีวิต 108 คน

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด รวมทั้งยังคงมีประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และผู้ที่ฝ่าฝืนยังเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค อีกด้วย

 

พร้อมยอมรับว่าเมื่อช่วงเช้า ตำรวจเข้าไปตรวจค้นบ้านพักของแกนนำผู้ชุมนุม และพบว่ามีการเตรียมนำหุ่นฟาง เพื่อมาทำกิจกรรมหน้าทำเนียบในวันนี้

ออกหมายจับกรณีชุมนุมหน้า ก.สาธารณสุข

ส่วนความคืบหน้าเหตุการณ์การเผชิญหน้าระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมในการชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2564 ซึ่งมีตำรวจได้รับบาดเจ็บนั้น

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้จับผู้ก่อเหตุได้แล้ว 2 คน และวันนี้ ศาลออกหมายจับได้อีก 3 คน และเตรียมออกหมายเรียกอีกกว่า 10 คน ในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย และดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ราชการ พร้อมทั้งเตือนผู้ที่ร่วมชุมนุม และชักชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ก็จะมีความผิด

รวมทั้งแกนนำที่อยู่ระหว่างดำเนินคดี และศาลได้ออกข้อกำหนดห้ามเข้าร่วมการชุมนุม หากพบมีการฝ่าฝืนก็จะรวบรวมหลักฐานส่งให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว

 

ตำรวจขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการจราจร ถนนราชดำเนิน นครสวรรค์ พิษณุโลก และจะยังไม่ปิดการจราจร จนกว่าจะมีผู้ชุมนุมลงมาบนถนน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง