เทคนิคการปลูกทุเรียนอย่างไรให้ได้ผลผลิตในเชียงราย

ภูมิภาค
19 ก.ค. 64
09:54
29,817
Logo Thai PBS
เทคนิคการปลูกทุเรียนอย่างไรให้ได้ผลผลิตในเชียงราย
พูดถึงการปลูกทุเรียน มีหลายคนอยากปลูกเพราะเมื่อเห็นราคาของผลไม้ชนิดนี้แล้ว แต่เมื่อได้ปลูกกลับพบว่าต้นทุเรียนตาย แต่ที่สวนทุเรียนที่เชียงรายประสบความสำเร็จ จนสามารถสร้างรายได้ปลดหนี้สินได้

ทีมข่ายไทยพีบีเอสภาคเหนือ ได้คุยกับ “เจ๊แมว” สุพรรณี แสงอรุณ เจ้าของสวนทุเรียน “ไร่แสงอรุณ” ชาวสวนจังหวัดเชียงราย ที่ประสบความสำเร็จในการปลูกทุเรียน สร้างรายได้เป็นอย่างดีจนสามารถปลดหนี้สิน และพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้การปลูกทุเรียนอย่างไรให้ได้ผลผลิต

 



สุพรรณี แสงอรุณ หรือ “เจ๊แมว” เกษตรกร อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย บอกว่า ทุเรียนต้นแรกของสวนแสงอรุณเริ่มปลูกต้นแรกเมื่อปี 2552 ก่อนหน้านี้พื้นที่สวนทั้งหมดเป็นสวนส้ม แต่ปลูกส้มแล้วราคาไม่ดี ต้นเริ่มโทรมให้ผลผลิตน้อยลง และหนี้สิ้นเริ่มตามมาเยอะ จึงคิดว่าต้องปรับพื้นที่ปลูก ผลไม้ชนิดอื่นแทนส้ม จึงเริ่มทดลองซื้อต้นทุเรียนมาปลูก ช่วงแรกปลูกเพียง 3 ต้น ปลูกช่วงแรกก็ตายเหลือเพียง 1 ต้นเท่านั้น

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ดูแลยาก


สุพรรณี : เล่าว่าถ้ายังปลูกผลไม้ที่ปลูกง่ายทั่วไป เช่น มะม่วง ลำไย ฯลฯ ก็คิดว่าไม่น่าจะเพียงพอกับการใช้หนี้ เป็นเหตุผลสำคัญที่อยากปลูกพืชชนิดนี้ ทุเรียนปลูกที่เชียงรายแทบจะไม่มีศัตรูพืข จะมีอย่างเดียวที่เป็นอุปสรรคการปลูกทุเรียนที่เชียงรายและภาคเหนือ คือ สภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยากลำบาก ช่วงแรกๆก็ไม่รู้ว่าทุเรียนตายเพราะสาเหตุอะไร การปลูกทุเรียนต้องเข้าใจว่าไม่ใช่พืชเฉพาะถิ่นในภาคเหนือ ทุเรียนชอบน้ำขาดน้ำไม่ได้ การปลูกระยะแรกต้องให้น้ำตลอด ส่วนสภาพอากาศช่วงหน้าหนาวเมื่อปลูกใหม่ๆไม่รู้เทคโนโลยีการเกษตร จึงใช้แกลบเอามาคลุมโคนต้นทุเรียน และใช้ฮอร์โมน์บำรุงราก ลำต้น ไบ ทำให้ทุเรียนทนต่อสภาพอากาศที่หนาวในภาคเหนือ

ทุเรียนให้ผลผลิต

 

สุพรรณี : ถ้าไปซื้อกล้าทุเรียนมาปลูก คนขายจะบอกว่าทุเรียนจะเริ่มให้ผลผลิตช่วงอายุต้น 5-6 ปี แต่ที่ไร่แสงอรุณหากดูแลต้นทุเรียนดี และเข้าใจพืชชนิดนี้ใช้เวลาเพียง 3 ปีก็เริ่มให้ผลผลิตแล้ว แต่ระยะ 3 ปี อาจได้ผลผลิตไม่มาก 1 ต้นจะได้ลูกประมาณ 30 ลูก อย่างไรก็ตามทุเรียนแม้จะให้ผลผลิตแล้วก็ยังเสี่ยงยืนต้นตาย เพราะทุเรียนอ่อนไหวต่อสภาพอากาศ เช่น สภาพอากาศหนาวจัด และหากมีฝนตกในช่วงหน้าหนาวจัด และเริ่มมีแดดออก ทุเรียนก็ยืนต้นตายได้ ต้องบำรุงต้นและคลุมแกลบที่โคนต้น

 



ทุเรียนไร่แสงอรุณ ปัจจุบันปลูกในพื้นที่ 8 ไร่ แซมกับต้นเงาะ สะตอ ฯลฯ และที่ให้ผลผลิตปัจจุบันมีประมาณ 80 ต้น เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง มีอายุระหว่าง 5-13 ผลผลิตต่อต้นตั้งแต่ 30 ลูกต่อต้น ขนาดลูกประมาณ 3 กิโลกรัม ทุเรียนทั้งหมดจะไม่ขายผ่านพ่อค้าคนกลาง จะมีคนในท้องถิ้นเข้ามาซื้อกินถึงสวน และไม่เก็บค่าเข้าชม ปัจจุบันยังเพียงพอกับความต้องการ

 

ทุเรียน เรียนไม่จบ คนปลูกทุเรียนต้องใจเกินร้อย พร้อมเรียนรู้กับมัน

 

 


สุดท้ายเจ้าของสวนทุเรียนไร่แสงอรุณ ฝากบอกว่า “ทุเรียน เรียนไม่จบ คนปลูกทุเรียนต้องใจเกินร้อย พร้อมเรียนรู้กับมัน” ทุเรียนเชียงราย หรือภาคเหนือกำหนดเป็นตารางให้ผลผลิตที่ชัดเจนไม่ได้ ปัจจัยสำคัญที่สุดต้องดูสภาพอากาศ โดยเฉพาะหน้าหนาวที่อาจส่งผลต่อต้นทุเรียน หากสนใจเทคนิคการปลูกทุเรียนอย่างไรให้ได้ผลผลิต เกษตรกร หรือผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาศึกษา ขอคำแนะนำตั้งแต่การปลูกจนให้ผลิตได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 



ทุเรียนไร่แสงอรุณ ปีนี้ผลผลิตชุดแรกให้ผลผลิตไปแล้วเมื่อปลายเดือนมิถุนายน และอีกรุ่นจะให้ผลผลิตในช่วงเดือนกันยายนนี้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง