สบส.สั่งสอบ รพ.เอกชนปมเรียกเก็บค่าจองเตียงผู้ป่วย COVID-19

สังคม
19 ก.ค. 64
11:12
304
Logo Thai PBS
สบส.สั่งสอบ รพ.เอกชนปมเรียกเก็บค่าจองเตียงผู้ป่วย COVID-19
อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตรวจสอบกรณีปรากฏคลิปเสียงที่อ้างว่าโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ เรียกเก็บเงินหลักแสน เพื่อจองเตียงสำหรับผู้ป่วย COVID-19 โดยที่ยังไม่มีการรักษาพยาบาล พร้อมเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าให้ถ้อยคำ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2564 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระบุว่า ที่ผ่านมาภาครัฐประกาศให้สถานพยาบาลเอกชนบริการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และหากพบผู้ป่วยโรค COVID-19 ก็ให้ดำเนินการรักษาพยาบาลทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แต่ล่าสุดกรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียงที่พบว่า มีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเรียกเก็บเงินหลักแสน เพื่อจองเตียงสำหรับผู้ป่วยโรค COVID-19 โดยที่ยังไม่มีการรักษาพยาบาลใดๆ จึงมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของ สบส.ตรวจสอบข้อเท็จจริง 

เรียกสอบข้อเท็จจริงปมเรียกค่าใช้จ่ายจองเตียง

นพ.ธเรศ กล่าวอีกว่า พบว่าโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวตั้งอยู่ในย่านเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ จึงมีการประสานงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ตรวจสอบข้อมูล และมีคำสั่งไปถึงโรงพยาบาลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำที่ สบส.ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการเรียกเก็บเงินค่าจองเตียงจริงตามที่ถูกกล่าวอ้าง ผู้รับอนุญาตและผู้ดำเนินการสถานพยาบาลจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 36 ในฐานไม่ควบคุมดูแลให้มีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ป่วย ซึ่งอยู่ในสภาพอันตราย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีคำสั่งให้ระงับการดำเนินการในลักษณะของการเรียกเก็บเงินเพื่อจองเตียงผู้ป่วย COVID-19  

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. ระบุว่า ตามกฎหมาย ประชาชนไทยที่ป่วยด้วยโรค COVID-19 ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน สามารถรับการรักษาที่สถานพยาบาลได้ทั้งรัฐและเอกชน จึงขอกำชับให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่งทำตามกฎหมาย ห้ามอ้างค่าใช้จ่ายมาเป็นเงื่อนไขในการรักษา โดยเมื่อมีการรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้วยโรค COVID-19 ขอให้สถานพยาบาลจัดเก็บเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาเบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหา หรือมีข้อสงสัยในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลของสถานพยาบาลเอกชน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนกรม สบส. 1426

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอประเมินอีก 2 เดือน ยอดผู้ติดเชื้อไม่ลด อาจต้องล็อกดาวน์เข้มข้น

ป่วยโควิดรายใหม่ 11,784 คน เสียชีวิต 81 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง