"กล่องรอดตาย" ตัวช่วยผู้ติดเชื้อโควิดรอเตียง - Home Isolation

สังคม
19 ก.ค. 64
16:13
10,220
Logo Thai PBS
"กล่องรอดตาย" ตัวช่วยผู้ติดเชื้อโควิดรอเตียง - Home Isolation
สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (สนจ.) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จับมือสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค ผุดไอเดีย "กล่องรอดตาย" บรรจุยาและเวชภัณฑ์เป็นตัวช่วยให้ผู้ติดเชื้อรักษาที่บ้านหรืออยู่ระหว่างรอเตียง พร้อมระบบติดตามอาการผ่านไลน์ออฟฟิเชียล

จากสถานการณ์ COVID-19 ที่แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง จนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มแตะหลักหมื่น กระทรวงสาธารณสุขปรับแผนให้ประชาชนเริ่มรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย หลายคนอาจยังไม่มีความพร้อมในด้านอุปกรณ์พื้นฐานและยารักษาโรคเบื้องต้น

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (สนจ.) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค ผุดไอเดีย "กล่องรอดตาย" ที่บรรจุยาและเวชภัณฑ์ พร้อมระบบติดตามอาการสำหรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ทราบผลจากการตรวจเชิงรุกของรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน (Express Analysis Mobile Unit) เพื่อใช้ดูแลรักษาตนเองที่บ้านรวมถึงผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรอเตียง


ผศ.จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ ประธานหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จุดเริ่มต้นของโปรเจ็ก "กล่องรอดตาย" เกิดขึ้นหลังจากยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องโทรศัพท์สอบถามอาการ ขณะที่ผู้ติดเชื้อบางคนเมื่อทราบผลตรวจแล้วก็อาจยังไม่มีความพร้อมในการเตรียมอุปกรณ์และยารักษาโรค

"กล่องรอดตาย" เป็นกล่องขนาดพกพาประกอบด้วยยาและเวชภัณฑ์ 

  1. ยาพาราเซตามอล 500 มก. 50 เม็ด
  2. ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล 90 แคปซูล
  3. ปรอทวัดไข้ 1 แท่ง
  4. เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว 1 เครื่อง
  5. หน้ากากอนามัย 15 ชิ้น
  6. เจลแอลกอฮอล์ ปริมาณไม่เกิน 100 มก.
  7. ถ่านไฟฉาย AAA 2 ก้อน 


สำหรับคนที่ได้กล่องไป คือ ผู้ที่ติดเชื้อแล้ว การติดตามอาการตนเองจึงจำเป็นต้องใช้ปรอทในการวัดไข้ รวมถึงการวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ซึ่งจัดให้เป็นเครื่องที่ใช้ง่าย ค่าออกมาเป็นดิจิทัล ผู้ติดเชื้อสามารถแจ้งกลับไปยังบุคลากรทางการแพทย์ได้ทันที หากแพทย์ประเมินว่าเริ่มมีอาการหรือควรรับประทานยา ก็จะมียาพร้อมข้อแนะนำเบื้องต้น เช่น ฟ้าทะลายโจรควรรับประทานวันละ 3 เวลา ติดต่อกัน 5 วัน

ออกแบบกล่องรอดตาย 1 กล่อง ให้ผู้ติดเชื้ออยู่ได้ 14 วัน โดยจัดทั้งเซ็ตยา หน้ากากอนามัย ส่วนเครื่องวัดไข้ และวัดออกซิเจนก็ใช้ต่อไปได้เรื่อย ๆ โดยหวังว่าผู้ติดเชื้อจะมีอาการดีขึ้นหรือหายป่วยได้ในระยะเวลา 14 วัน

ขณะที่นายอธิศีล ธัญญ์ ณ ป้อมเพชร Founder & Strategic Advisor, The Sharpener ระบุว่า ชุดกล่องรอดตาย เป็น After Service ของรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน ซึ่งบริเวณกล่องจะมี QR CODE ให้สแกนเพื่อแอดไลน์ออฟฟิเชียล "กล่องรอดตาย" เพื่อเป็นตัวกลางให้บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ติดเชื้อสามารถสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น


สำหรับกล่องรอดตายจะช่วยเรื่องการติดตามผู้ติดเชื้อ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องโทรสอบถามอาการผู้ติดเชื้อเมื่อพบว่าผลเป็นบวก แต่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง จึงได้จัดทำเป็นไลน์ออฟฟิลเชียลขึ้นมารองรับ พร้อมฟังก์ชันต่าง ๆ ทั้งแบบสอบถามอาการเพื่อประเมินผู้ติดเชื้อสีเขียว เหลือง แดง รวมไปถึงคลิปวิดีโอแนะนำการใช้อุปกรณ์อย่างเครื่องวัดออกซิเจน และแนะนำการรับประทานยา เพื่อช่วยให้ผู้ติดเชื้อบรรเทาความกังวลลงไปได้

พัฒนากล่องรอดตาย เพื่อหวังว่าจะเป็นต้นแบบให้คนอื่น ๆ ได้นำไปใช้ เพราะกล่องนี้ไม่ได้ทำยาก ใครๆ ก็ทำได้ ซึ่งเป็นเซ็ตที่เหมาะสำหรับการกักตัวอยู่คนเดียว ตามมาตรการสาธารณสุข โดยเพิ่มเติมการติดตามอาการจากทีมแพทย์

สำหรับผู้ที่สนใจจะร่วมบริจาคยาหรือเวชภัณฑ์กับโครงการกล่องรอดตาย สามารถนำสิ่งของไปได้ที่สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (สนจ.) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณแมค โทร 096-991-6363 และคุณโอม 093-698-9336

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง