บอร์ด สปสช.อนุมัติซื้อชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชุด แจกประชาชน

สังคม
19 ก.ค. 64
19:23
1,467
Logo Thai PBS
บอร์ด สปสช.อนุมัติซื้อชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชุด แจกประชาชน
บอร์ด สปสช.อนุมัติจัดซื้อชุดตรวจ COVID-19 "Antigen Test Kit" กว่า 8.5 ล้านชุด วงเงิน 1 พันล้านบาท เตรียมกระจายสู่หน่วยบริการ แจกให้ประชาชนทุกคน ทุกสิทธิ ตรวจได้ด้วยตัวเอง

วันนี้ (19 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติเห็นชอบเพิ่มชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 ด้วย Antigen Test Kit (ATK) ในวงเงินเบื้องต้น 1,014 ล้านบาท เพื่อจัดหาชุดตรวจให้หน่วยบริการนำไปแจกจ่ายกับประชาชนทุกคนทุกสิทธิ ภายใต้โครงการยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการ แพทย์ที่จำเป็น คาดว่าจะให้ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยตัวเอง ภายในเดือน ส.ค. - ก.ย.2564

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การเตรียมงบประมาณจัดหาชุดตรวจ ATK จะใช้จ่ายจากงบฯ พ.ร.ก.กู้เงินฯ โดยให้เครือข่ายโรงพยาบาลราชวิถี จัดหาชุดตรวจผ่านองค์การเภสัชกรรม โดยในส่วนของวงเงินเบื้องต้น 1,014 ล้านบาท เป็นการประเมินจากจำนวนผู้ติดเชื้อ และปริมาณชุดตรวจที่คาดว่าจะใช้ประมาณ 8.5 ล้านชุด ช่วงตั้งแต่วันนี้ถึงเดือน ก.ย.นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติยังให้ความเห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทาง การจ่ายชดเชยสำหรับบุคลากรที่จัดการศพผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในวงเงินเหมาจ่าย 2,500 บาท ซึ่งรวมอุปกรณ์ป้องกันตัวและถุงเก็บศพด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง