เช็กขั้นตอนขอเดินทางรับ QR Code คนพื้นที่สีแดงเข้ม

สังคม
20 ก.ค. 64
10:51
87,088
Logo Thai PBS
เช็กขั้นตอนขอเดินทางรับ QR Code คนพื้นที่สีแดงเข้ม
เช็กขั้นตอนการขออนุญาตเดินทาง (กรณีมีความจำเป็นอย่างยิ่ง) ในช่วง 14 วันของการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด ด้วยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ "หยุดเชื้อเพื่อชาติ” https://covid-19.in.th หลังจากศบค.ยกระดับมาตรการวันแรก 20 ก.ค.-2 ส.ค.นี้

วันนี้ (20 ก.ค.2564) วันแรกหลังจาก ศบค.มีมติยกระดับคุมสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะในพื้นที่กทม.และปริมณฑล รวม 13 จังหวัดคนที่อยู่พื้นที่สีแดงเข้ม ซึ่งจะต้องมีถูกตรวจจากด่านตรวจต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านจะตรวจสอบ 3 หลักฐานกับผู้ที่เดินทางเข้า-ออก ดังนี้

  • หลักฐานการอนุญาตเดินทางจากเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ เพื่อเป็นใบผ่าน
  • ผู้เดินทางต้องแจ้งข้อมูลในแอพพลิเคชั่นไทยชนะที่ด่านตรวจ และ
  • ผู้เดินทางจะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ที่กำหนด https://covid-19.in.th เพื่อรับ QR Code มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ทดลองลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ “หยุดเชื้อเพื่อชาติ”  https://covid-19.in.th ที่จะให้ประชาชนใช้ลงทะเบียนเพื่อขออนุญาตเดินทาง (กรณีมีความจำเป็นอย่างยิ่ง) เพื่อช่วยลดการสัมผัสของเจ้าหน้าที่หน้าด่าน ที่ต้องตรวจเอกสารและประชาชนไม่ต้องเข้าคิวในการร้องขอออกนอกพื้นที่

 

พบว่าขั้นตอนไม่ได้ยุ่งยาก เพียงแค่การกรอกข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ และข้อมูลสถานที่ที่จะเดินทาง ซึ่งกำหนดไว้ 3 สถานที่ เช่น จากบ้านไปที่ทำงาน ซึ่งต้องระบุพิกัดที่ชัดเจน เช่น จากเขตดอนเมือง กทม. มาทีทำงานเขตหลักสี่ กทม. โดยจะต้องมีการระบุเวลาออกจากบ้านเช่น 07.00-20.00 น.

 

ทั้งนี้เมื่อกรอกรายละเอียดทั้งหมดแล้วหน้าเว็บไซต์จะให้กดปุ่มยืนยัน จากนั้นจะได้ข้อมูลที่แสดงตัวตนของผู้ที่ลงทะเบียน และ QR Codeสำหรับนำไปแสดงที่ด่านให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยจะใช้การถ่ายรูปหน้าจอ คล้ายกับการสแกนจ่ายสินค้าทั่วไป

สำหรับ 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ประกอบด้วย กทม. นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา ซึ่งเริ่มมาตรการที่ยกระดับเพิ่มเติมมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.-2 ส.ค.นี้ โดยมีมาตรการดังนี้ 

  • ห้ามออกนอกเคหสถาน เวลา 21.00-04.00 น.
  • ลดการเดินทางในพื้นที่และงดการเดินทางข้ามจังหวัด
  • ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ work from home 100% และให้เอกชน work from homeเต็มขีดความสามารถ
  • ให้ใช้เอกสารรับรองการเดินทางหรือ QR Code เพื่อใช้เดินทางเข้า–ออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด
  • ขนส่งสาธารณะ จำกัดผู้โดยสารไม่เกิน 50% ของความจุ
  • ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ห้ามจัดกิจกรรม การรวมกลุ่มของบุคคลมากกว่า 5 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ออกประกาศฉบับที่ 37 ยกระดับคุมกิจการ - กิจกรรมสกัดโควิด

กทม.เปิด 5 เขตป่วยโควิดสะสมสูงสุด-สุ่มตรวจแคมป์คนงานติดเชื้อ 8.44%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง