"ไฟเซอร์" เซ็นสัญญาขายวัคซีนให้ สธ. 20 ล้านโดส จัดส่งไตรมาส 4

สังคม
20 ก.ค. 64
12:20
10,964
Logo Thai PBS
"ไฟเซอร์" เซ็นสัญญาขายวัคซีนให้ สธ. 20 ล้านโดส จัดส่งไตรมาส 4
ไฟเซอร์และไบออนเทค ประกาศลงนามสัญญาร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดส่งวัคซีน COVID-19 จำนวน 20 ล้านโดส สำหรับปี 2564 ให้ไทย โดยจะส่งมอบไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ความคืบหน้าการจัดหาวัคซีน COVID-19 ล่าสุด ไฟเซอร์และไบออนเทค แจ้งว่า ได้ลงนามสัญญากับกระทรวงสาธารณสุขไทยแล้ว โดยจะจัดส่งวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดสให้ไทยในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

ไฟเซอร์และไบออนเทค จะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศไทย

บริษัททั้งสองจะจัดส่งวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส ให้กับประเทศไทยสำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564


ข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อมุ่งมั่นระดับโลกของไฟเซอร์และไบออนเทค เพื่อรับมือของการระบาดโรค COVID-19 ที่เกิดจาก SAR-CoV-2

ณ ประเทศไทยและกรุงไมนส์ ประเทศเยอรมนี- วันนี้ (20 ก.ค.2564) บ.ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และไบออนเทค ได้ประกาศลงนามสัญญาร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 จำนวน 20 ล้านโดส สำหรับปี 2564 ให้กับประเทศไทย โดยมีแผนกำหนดส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ 

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าการซื้อขายไม่อาจเปิดเผยได้ แต่มีข้อกำหนดไปตามช่วงเวลาในการส่งมอบและจำนวนโดสที่สั่ง

"เรามีความยินดีที่ได้เซ็นสัญญาที่มีความสำคัญกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นที่มีร่วมกันในความพยายามที่จะลดการติดเชื้อในประเทศ สัญญานี้เป็นการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของไฟเซอร์ในการจัดหาวัคซีนที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค COVID-19 ของคนทั่วโลก" เด็บบราห์ ไวเฟิร์ท ผู้จัดการใหญ่ บ.ไฟเซอร์ ประเทศไทยและอินโดไชน่า กล่าว

ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตสุขภาพโลกในครั้งนี้ ไฟเซอร์ได้ดำเนินพันธกิจตามเป้าประสงค์ขององค์กรในการนำยานวัตกรรมที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้ป่วยซึ่งในการดำเนินการนั้นเป็นไปอย่างเร่งด่วนมากยิ่งขึ้น

"ผมขอขอบคุณรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย สำหรับความไว้วางใจในความสามารถของการพัฒนาวัคซีนที่พวกเราเชื่อว่ามีศักยภาพที่จะช่วยในการรับมือกับโรคระบาดของโลกในครั้งนี้ เป้าหมายของเราก็ยังคงเป็นการส่งมอบวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพให้แก่ผู้คนมากมายทั่วโลกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" ซอง มาเร็ท ห้วหน้าฝ่ายธุรกิจและฝ่ายพาณิชย์ บริษัท ไบออนเทค กล่าว

ไฟเซอร์และไบออนเทคตั้งเป้าการผลิตวัคซีน COVID-19 ให้ได้ราว 3,000 ล้านโดสทั่วโลกภายในปี พ.ศ.2564 โดยทำการปรับปรุงพัฒนากระบวนการและขั้นตอนต่าง ๆ ในการผลิตอย่างต่อเนื่อง และขยายกำลังการผลิตที่มีอยู่ในขณะนี้ รวมถึงเพิ่มผู้ผลิตและคู่สัญญารายใหม่ในอนาคต

วัควีนป้องกันโรค COVID-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทค โดยเป็นเทคโนโลยี mRNA ที่ไบออนเทคเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และเป็นผู้ได้รับอนุญาตทางการตลาดในสหภาพยุโรปและยังเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินหรือเทียบเท่าในประเทศสหรัฐอเมริกา (ร่วมกับไฟเซอร์)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง