Antigen Test Kit ขายวันเดียวหมดกล่อง ร้านยารอสินค้าได้ปลายเดือน

สังคม
20 ก.ค. 64
14:23
18,571
Logo Thai PBS
Antigen Test Kit ขายวันเดียวหมดกล่อง ร้านยารอสินค้าได้ปลายเดือน
ร้านขายยาเริ่มสั่งจอง Antigen Test Kit มาวางขาย หลังประชาชนเริ่มเข้ามาสอบถามตั้งแต่สัปดาห์ก่อนไม่ขาดสาย บางร้านได้รับสินค้ามา 25 ชิ้นขายหมดภายในวันเดียว ส่วนบางร้านสั่งซื้อไปแต่ยังต้องรอสินค้าเข้ามาช่วงปลายเดือนนี้

วันนี้ (20 ก.ค.2564)​ ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ลงพื้นที่สำรวจร้านขายยา บริเวณซอยวิภาวดี 60 และวิภาวดี 64 หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกให้ประชาชนสามารถซื้อ Antigen Test Kit หรือชุดตรวจ COVID-19 แบบเร็วใช้เองได้


ร้านขายยาใหญ่ข้างตลาดซอยวิภาวดี 64 เป็นหนึ่งใน 2 ร้าน ที่มีชุดตรวจ Antigen Test Kit จำหน่ายให้ประชาชน แต่มีสินค้าเพียง 1 กล่อง 25 ชิ้น ซึ่งขายหมดภายในวันเดียว หลังจากมีประชาชนมาสอบถามเป็นจำนวนมาก และสั่งจองล่วงหน้าเพื่อให้ได้สินค้าตามที่ต้องการ

วันที่สินค้ามาแค่ 3 -​4 ชั่วโมงก็ขายหมด 25 ชิ้นแล้วค่ะ เพราะมีพ่อค้าแม่ค้า หรือบางคนที่รู้สึกว่าตัวเองมีความเสี่ยงก็มาขอซื้อไปตรวจเอง


ผู้ช่วยเภสัชกรร้านนี้คาดว่า ชุดตรวจ Antigen Test Kit ล็อตใหม่จะเข้ามาวางขายได้วันศุกร์นี้ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการเลื่อนส่งหรือไม่ เพราะสินค้าเป็นที่ต้องการมาก

สอดคล้องกับร้านขายยาอีกแห่งที่สั่งจองชุดตรวจ Antigen Test Kit ทันที 30 ชิ้น หลังจาก อย.อนุมัติให้ร้านขายยาวางขายได้ แต่จะได้รับสินค้าในช่วงปลายเดือนนี้


ขณะที่ร้านขายยาขนาดใหญ่ในซอยวิภาวดี 60 เพิ่งรับชุดตรวจ Antigen Test Kit มาวางขายวันนี้เป็นวันแรก โดยได้รับมาเพียง 2 กล่อง กล่องละ 25 ชิ้น คาดว่าจะสามารถขายได้หมด เพราะตั้งแต่สัปดาห์ก่อนมีคนมาสอบถามซื้อไม่ขาดสาย


ขณะเดียวกันบางร้านยังไม่ตัดสินใจซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit มาวางขาย เพราะกังวลเกี่ยวกับราคาขายที่สูงถึงกล่องละ 7,500 บาท บรรจุ 25 ชิ้น ซึ่งถือเป็นต้นทุนราคาแพงเกินกว่าจะเสี่ยงกับร้านขายยาขนาดเล็ก ท่ามกลางกระแสว่า รัฐบาลจะนำชุดตรวจมาแจกประชาชนฟรี

ภาพรวมราคาชุดตรวจ Antigen Test Kit ในร้านขายยามีตั้งแต่ราคา 300 ไปจนถึง 500 บาท โดยเภสัชกรหลายร้านยังเตือนประชาชนที่หาซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit ไม่ได้ว่า ไม่แนะนำให้ซื้อจากร้านออนไลน์ เพราะอาจได้รับชุดตรวจ Antibody หรือใช้เลือดแทนการสวอป ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.และกระทรวงสาธารณสุข


นอกจากนี้ การขายบนออนไลน์ยังถือว่าผิดกฎหมาย และอาจได้รับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนชุดตรวจในร้านขายยาเป็นยี่ห้อที่ได้รับอนุมัติจาก อย.แล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุด อย.อนุมัติชุดตรวจ Antigen Test Kit สำหรับให้ประชาชนได้ใช้ตรวจเองแล้ว 5 ยี่ห้อเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อด้วย

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.ไม่อนุญาตชุดตรวจโควิด Home Test จากเกาหลี เสี่ยงแปลผลผิดพลาด

อย.ย้ำ Antigen Test Kit ห้ามขายออนไลน์ อนุญาตสถานพยาบาล-ร้านขายยา

ใช้อย่างไร! ชุดตรวจ Antigen Test Kit รู้ก่อน สธ.ปลดล็อก

ตลาดออนไลน์เริ่มซื้อ-ขาย "Antigen Test Kit" ก่อน สธ.ปลดล็อก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง