"หมอแล็บ" เตือนระวังซื้อผิด Antigen แยงจมูก-Antibody เจาะเลือด

สังคม
20 ก.ค. 64
16:55
9,074
Logo Thai PBS
"หมอแล็บ" เตือนระวังซื้อผิด Antigen แยงจมูก-Antibody เจาะเลือด
หมอแล็บแพนด้า เตือนประชาชนระวังซื้อผิดชุดตรวจ Antigen Test Kit จากออนไลน์ แต่ได้ Antibody Test kit แบบเจาะเลือดจากปลายนิ้ว ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำยังไม่อนุญาตซื้อชุดตรวจ Antibody ตรวจเอง

วันนี้ (20 ก.ค.2564) นพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือ หมอแล็บแพนด้า เผยแพร่ข้อความผ่านเพจ เตือนประชาชนว่า พบบางคนที่ไปซื้อชุดตรวจ COVID-19 หรือ Antigen Test Kit จากออนไลน์ แต่ซื้อผิดเป็น Antibody Test kit แบบเจาะเลือดจากปลายนิ้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข และ อย.ยังไม่อนุญาตให้ซื้อไปตรวจเองได้

ส่วนชุดตรวจที่อนุญาตให้ซื้อตรวจเองแล้วคือ Antigen Test Kit ซึ่งการตรวจหาเชื้อใช้วิธีแยงจมูกเท่านั้น ซึ่งชุดตรวจ Antibody Test kit เป็นชุดทดสอบหาภูมิคุ้มกันต่อไวรัส หากผลเป็นบวก อาจบอกได้ว่า กำลังติดเชื้อ COVID-19 อยู่ หรือเคยติดเชื้อมาก่อน หรือได้รับวัคซีน ซึ่งอาจไม่ได้ติดเชื้อก็ได้

ขณะเดียวกันหากผลเป็นลบ แสดงว่า ไม่ติดเชื้อ หรือตรวจเร็วเกินไปก่อนที่ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งประโยชน์ของการตรวจ Antibody จะใช้แปลผลร่วมกับการตรวจด้วยวิธี real-time RT-PCR เพื่อบอกระยะการติดเชื้อและการดำเนินของโรคประกอบการวินิจฉัย ติดตาม รักษา ควบคุมโรคไม่ได้เหมาะกับการตรวจหาเชื้อในการระบาด

ทำความเข้าใจชุดตรวจ Antigen - ชุดตรวจ Antibody

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้ประชาชนสามารถใช้ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit) เพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 ได้ด้วยตนเองนั้น พบว่า มีประชาชนนำชุดทดสอบทดสอบแอนติบอดี (Antibody Test Kit) มาตรวจหาเชื้อ ซึ่งเป็นการใช้ที่ผิดประเภท

ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit) ใช้ตรวจหาโปรตีนของเชื้อไวรัสก่อโรค COVID-19 เป็นชุดทดสอบที่อนุญาตให้ประชาชนใช้เพื่อตรวจคัดกรองเบื้องต้น โดยเก็บตัวอย่างทางจมูกหรือปากหรือน้ำลาย ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะกำหนดตัวอย่างที่ใช้ตรวจไม่เหมือนกัน ให้อ่านในเอกสารกำกับที่มาพร้อมกับชุดทดสอบ โดยตัวตลับทดสอบจะมีแถบทดสอบ (ตัว T) และแถบควบคุม (ตัว C) ในผู้มีความเสี่ยงสูง

หากผลทดสอบเป็นลบ อาจอยู่ในระยะฟักตัว ให้กักตัวที่บ้านตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และให้ตรวจซ้ำอีกครั้งประมาณ 3-5 วัน หรือหากมีอาการให้ตรวจทันที กรณีที่พบผลบวกให้แจ้งหน่วยงานบริการใกล้บ้านที่ติดต่อได้และแยกกักตัวเอง เพื่อลดการแพร่เชื้อ

สธ.ย้ำยังไม่อนุญาตซื้อชุดตรวจ Antibody ใช้เอง

สำหรับชุดทดสอบแอนติบอดี (Antibody Test Kit) เป็นชุดทดสอบหาภูมิตอบสนองต่อไวรัส ซึ่งการตรวจและแปลผล ต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น โดยจะเก็บตัวอย่างเลือดจากปลายนิ้วมือหรือข้อพับ หากผลเป็นบวก แสดงว่าเคยติดเชื้อหรือได้รับวัคซีน อาจจะมีหรือไม่มีอาการป่วยก็ได้ โดยภูมิคุ้มกันไม่ได้บ่งบอกว่า สามารถป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ในอนาคตได้ หากผลเป็นลบแสดงว่าไม่ติดเชื้อหรือมาตรวจเร็วเกินไปก่อนที่ร่างกายจะมีการสร้างภูมิคุ้มกัน

ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ไม่แนะนำในการใช้ชุดทดสอบ Antibody เพื่อตรวจหาคนที่ติด COVID-19 เพราะภูมิคุ้มกันที่พบอาจเกิดจากการฉีดวัคซีน และยังไม่อนุญาตให้ประชาชนนำมาตรวจได้เอง

ส่วนชุดตรวจ Antigen Test Kit ประชาชนหาซื้อได้ที่คลินิก และร้านขายยาแผนปัจจุบันหรือตามที่ อย.กำหนด ไม่แนะนำซื้อทางออนไลน์ ซึ่งชุดทดสอบต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. แล้วเท่านั้น ซึ่งสามารถดูรายชื่อชุดทดสอบได้ที่เว็บไซต์ของ อย.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Antigen Test Kit ขายวันเดียวหมดกล่อง ร้านยารอสินค้าได้ปลายเดือน

อย.ไม่อนุญาตชุดตรวจโควิด Home Test จากเกาหลี เสี่ยงแปลผลผิดพลาด

คพ.ออกคู่มือกำจัดขยะติดเชื้อ Antigen Test Kit

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง