หมอแนะคุมโรคช่วง 14 วัน "อยู่บ้าน แบบป้องกันคนในบ้าน"

สังคม
20 ก.ค. 64
18:21
583
Logo Thai PBS
หมอแนะคุมโรคช่วง 14 วัน "อยู่บ้าน แบบป้องกันคนในบ้าน"
กรมควบคุมโรค แนะมาตรการสาธารณสุขช่วง 14 วัน ขอให้ทุกคนงดออกจากบ้าน-อยู่บ้านแบบป้องกันคนในบ้าน หากสงสัยติดเชื้อ COVID-19 ให้ลงทะเบียนตรวจ Antigen Test Kit

วันนี้ (20 ก.ค.2564) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงมาตรการควบคุมโรคในช่วง 14 วัน หลังจาก ศบค.มีมติยกระดับล็อกดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมถึงขอให้ประชาชนลดการเดินทาง

นพ.จักรรัฐ ระบุว่า มาตรการสาธารณสุขในช่วง 14 วันนี้ ขอให้ทุกคน "งดออกจากบ้าน" อยู่บ้านแบบป้องกันคนในบ้าน แยกทานอาหาร แยกที่นอนในผู้ที่มีความเสี่ยงมาก

แต่หากสงสัยติดเชื้อ COVID-19 ให้ลงทะเบียนตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หากผลออกมาพบว่าติดเชื้อ ให้รีบประสานทีม CCR ผ่านสายด่วน 1330 สปสช. เพื่อให้เข้ามาดูแล หรือประสานผ่านกรมการแพทย์

นอกจากนี้ควรพาผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคเรื้อรังไปรับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน รวมถึงป้องกันอาการรุนแรงหากติดเชื้อ หรือมีอาการป่วย

อยู่บ้าน..แบบป้องกันคนในบ้าน

นพ.จักรรัฐ แนะนำวิธีเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ดังนี้

  1. เช็กความเสี่ยงของทุกคนในบ้าน หากเสี่ยงมาก เช่น เคยใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ไปสถานที่แออัด ที่ทำงานมีผู้ติดเชื้อ รวมถึงพบลูกค้ามาก ในพื้นที่ กทม.ขอรับการตรวจคัดกรองด้วย ATK ใกล้บ้านฟรี
  2. พูดคุยกันห่างๆ สวมหน้ากากขณะคุยกัน
  3. แยกทานอาหาร ให้ห่างกันระหว่างทำอาหาร/ทานอาหาร
  4. ทำความสะอาดบริเวณที่จับร่วมกันบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได โต๊ะอาหาร พัดลม รีโมท
  5. แยกที่นอน นั่งดูทีวีห่างกัน งดกิจกรรม หรือการสัมผัสที่ใกล้ชิดกันมากๆ

สำหรับ 4 จุดคัดกรองด้วย Antigen Test Kit ในพื้นที่ กทม. ได้แก่ สนามกีฬาธูปะเตมี กองทัพอากาศ, สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก), ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม., สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) หรือสถาบันธัญญารักษ์ รวมถึงคลินิกชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน

ทำอย่างไร? เมื่อตรวจด้วย ATK แล้วผลเป็นบวก

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ผู้ที่ตรวจด้วย ATK แล้วได้ผลเป็นบวก ถือว่า "เข้าข่ายติดเชื้อ COVID-19" แต่หากเป็นผลลบ ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ติดเชื้อ โดยอาจจะมีโอกาสติดเชื้อ แต่อยู่ในช่วงระยะฟักตัว เพราะฉะนั้นจึงต้องป้องกันตัวเองตลอดเวลา และตรวจซ้ำในอีก 3-5 วัน

กรณีที่ผลเป็นบวก แต่ยังไม่มีอาการไข้ ไม่ไอ หรือไม่มีน้ำมูก หายใจสะดวก ดมกลิ่นและรับรสได้ดี แนะนำให้โทรศัพท์สอบถามได้ที่ 1330 สปสช. หรือสแกน QR Code เพื่อลงทะเบียน

 

หากเริ่มมีอาการไข้ ไอบ้าง น้ำมูกไหล หายใจสะดวก ยังไม่มีอาการเหนื่อยง่าย การดมกลิ่นและรับรสอาจเริ่มมีปัญหา ให้รีบขอคำแนะนำจากทีม CCR ผ่านสายด่วน 1330 และสแกน QR Code เพื่อลงทะเบียน โดยทาง CCR ทีมจะประเมินความเสี่ยงของสมาชิกในบ้าน ประเมินอาการป่วย โรคประจำตัว การได้รับวัคซีน ติดตามไข้ วัดปรอท สอนวัดค่าออกซิเจน (ปกติ 98-100) และอาจให้ยาฟาวิพิราเวียร์ รวมถึงยาฟ้าทะลายโจร

หากอาการเริ่มหนักขึ้น มีวิธีตรวจสอบสัญญาณเชื้อลงปอดด้วยตัวเอง เช่น เดินรอบเตียงแล้วเหนื่อย ยกขาขึ้นลงหลายครั้งแล้วหายใจเหนื่อยมาก วัดค่าออกซิเจนได้น้อยกว่า 96 หรือเดินแล้วค่าออกซิเจนลดเหลือน้อยกว่า 92 แต่หากมีอาการรุนแรง ให้แจ้ง CCR ประสานเพื่อส่งต่อไปรับการรักษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 วิธีอยู่ร่วมบ้านกับคนติดโควิด-แยกกักตัว

Antigen Test Kit ขายวันเดียวหมดกล่อง ร้านยารอสินค้าได้ปลายเดือน

อย.ไม่อนุญาตชุดตรวจโควิด Home Test จากเกาหลี เสี่ยงแปลผลผิดพลาด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง