ปทุมธานี เร่งสร้าง รพ.สนาม รองรับผู้ติดเชื้อโควิด

ภูมิภาค
20 ก.ค. 64
20:23
8,050
Logo Thai PBS
ปทุมธานี เร่งสร้าง รพ.สนาม รองรับผู้ติดเชื้อโควิด
จ.ปทุมธานี เร่งสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม หลังโรงพยาบาลสนามหลายแห่งรับผู้ป่วยโควิดเต็มอัตรา รวมทั้งต้องปรับจากรับผู้ป่วยสีเขียว เป็นสีเหลือง ท่ามกลางข้อจำกัดของบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (20 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลสนามอื่น ๆ ใน จ.ปทุมธานี ขณะนี้ทยอยเปลี่ยนจากการรับผู้ป่วยสีเขียว เป็นสีเหลือง มีสภาพหนักหน่วงไม่ต่างกัน ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสนามร่วมใจรักษ์ ภายในตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ต้องมาช่วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลำเลียงผู้ป่วยวัย 80 ปี ไปยังโรงพยาบาลสามโคก ระยะทาง 12 กิโลเมตร

นพ.อภิชน จีนเสวก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามร่วมใจรักษ์ เริ่มสร้างในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และเพิ่งเปิดมาได้เพียง 10 วัน เป็นอาคารแนวสูง 5 ชั้น เดิมทีจะรับเฉพาะผู้ป่วยสีเขียว แต่การระบาดในคลัสเตอร์ตลาดไท และอาการของผู้ป่วยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องเปลี่ยนมารับผู้ป่วยสีเหลือง ทำให้กำลังคนที่มีไม่เพียงพอ

กำลังคนตอนนี้ลดลงมาก โควิดกระจายทุกพื้นที่ ทำให้พยาบาลจากสถานีอนามัยถูกดึงตัวกลับไปดูแลในพื้นที่จำนวนหนึ่ง ตอนนี้เหลือเจ้าหน้าที่ 5-6 คน ซึ่งอาจจะต้องหาพยาบาลเอกชนหรือจิตอาสาเข้ามาช่วย

ผู้ติดเชื้อสะสมระลอก 3 ของ จ.ปทุมธานีอยู่ที่ 15,785 คน เสียชีวิต 112 คน แต่ละวันจะมีผู้ป่วยเข้าระบบโรงพยาบาล 300-400 คน โรงพยาบาลของรัฐรองรับได้ 488 เตียง ส่วนโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รองรับได้ 76 เตียง ซึ่งตอนนี้ส่วนใหญ่ไม่สามารถรับผู้ป่วยได้อีกแล้ว

ภาพรวมโรงพยาบาลสนาม จ.ปทุมธานี มีทั้งหมด 10 แห่ง ใน 4 อำเภอ รวม 3,588 เตียง ซึ่งปิดชั่วคราวแล้ว 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลสนามบุญรักษา ตลาดสี่มุมเมือง ส่วนโรงพยาบาลสนามอาชีวะรักษ์ปทุมที่เพิ่งเปิดบริการเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.2564) มีเตียงรองรับผู้ป่วย 400 เตียง คาดว่าอีกไม่เกิน 2-3 วันเตียงจะเต็ม

ขณะเดียวกัน จ.ปทุมธานี เร่งสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม ทั้งโรงพยาบาลสนามรักษ์ลาดสวาย อ.ลำลูกกา ที่เปิดบริการในวันนี้ และโรงพยาบาลสนาม เทศบาลเมืองท่าโขลง อ.คลองหลวง ที่กำลังจะเปิดเป็นโรงพยาบาลแบบครบวงจร มีเตียงรองรับผู้ป่วยสีเขียว สีเหลือง แบบ Semi-ICU และจะมีการตั้งจุดตรวจคัดกรอง รวมถึงห้องแล็บในการตรวจเชื้อด้วย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดใน จ.ปทุมธานี ที่รวดเร็วและหนักหน่วง โดยเฉพาะใน อ.คลองหลวง และ อ.ลำลูกกา ทำให้จังหวัดมีนโยบายขยายความร่วมมือกับชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีในพื้นที่ เปิด Community Isolation ให้ครบทุกอำเภอ พร้อม ๆ ไปกับการพัฒนาระบบในการรองรับ Home Isolation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง