ส.ส.ราชบุรี เรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบ อ้างจัดสรรวัคซีนไม่เป็นธรรม

การเมือง
21 ก.ค. 64
11:35
581
Logo Thai PBS
ส.ส.ราชบุรี เรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบ อ้างจัดสรรวัคซีนไม่เป็นธรรม
ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบการจัดสรรวัคซีนใน จ.ราชบุรี โดยอ้างว่าจัดสรรไม่เป็นธรรมตามสัดส่วนประชากรและสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19

วันนี้ (21 ก.ค.2564) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการจัดสรรวัคซีนอย่างเป็นธรรม รวมถึงใน จ.ราชบุรี โดยอ้างอิงตัวเลขการจัดสรรวัคซีนจากคนในกระทรวงสาธารณสุขพบว่า จากจำนวนประชากร 6 อำเภอใน จ.ราชบุรี

พบว่า อ.บ้านโป่ง ได้รับการจัดสรรไม่สอดรับกับจำนวนประชากร ทั้งที่เป็นพื้นที่เกิดคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อCOVID-19 และสถานการณ์รุนแรง อีกทั้งมีประชากรแฝงเป็นจำนวนมาก จึงทักท้วงว่าเป็นการจัดสรรวัคซีนไม่เป็นธรรมจากระดับจังหวัดถึงระดับอำเภอ

พร้อมเรียกร้องใช้หลักเกณฑ์พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้ประชาชน โดยอ้างอิงจาก 1.สัดส่วนจำนวนประชากร, 2.สถานการณ์การแพร่ระบาดและอ้างอิงเหตุผลว่า อ.บ้านโป่ง เป็นพื้นที่ที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของจังหวัด

นายอัครเดช ย้ำไม่ได้เรียกร้องว่า อ.บ้านโป่ง ต้องได้มากกว่าพื้นที่อื่น แต่ขอให้ดำเนินการอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม

นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฟังเสียงของสภาผู้แทนราษฎร โดยให้ดำเนินการตรวจสอบดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้การจัดสรรวัคซีนเกิดความเป็นธรรมในทุกอำเภอ

ทั้งนี้ ระบุถึงข้อมูลการจัดสรรใน 5 อำเภอ คิดตามสัดส่วนประชากร อ.ดำเนินสะดวก ร้อยละ 8.89, อ.เมือง ร้อยละ 8.80, อ.บางแพ ร้อยละ 8.66, อ.โพธาราม ร้อยละ 6.32 และ อ.บ้านโป่งร้อยละ 5.63

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง