สธ.ให้รอผลชันสูตร หญิง 39 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

สังคม
21 ก.ค. 64
14:41
2,880
Logo Thai PBS
สธ.ให้รอผลชันสูตร หญิง 39 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2
รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่สรุปสาเหตุหญิงอายุ 39 ปี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตคนแรก หลังรับวัคซีนสลับชนิด "ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา" ระบุ มีคนฉีดสลับชนิด 84,000 คน ยังไม่พบความผิดปกติ คาดผลสอบสวนโรคออกเย็นนี้

วันนี้ (21 ก.ค.2564) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีหญิงวัย 39 ปี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตหลังรับการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อเพียง 1 วัน ซึ่งเป็นการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ว่า กระทรวงสาธารณสุขขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ขณะนี้อยู่ระหว่างการชันสูตรศพ ว่ามีความเชื่อมโยงจากการฉีดวัคซีนหรือไม่

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า กรณีการเสียชีวิตหลังรับวัคซีนในไทยจากผู้ที่รับวัคซีนไปแล้ว 14.8 ล้านโดส พบมีรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับ ผู้รับวัคซีนและมีรายงานเสียชีวิต จำนวน 229 คน เฉลี่ย 16 ต่อ 1 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นคนรับวัคซีนระยะ 1 เดือน และเสียชีวิต

จากการติดตามข้อมูลและการพิจารณาสาเหตุที่ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน COVID-19 ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการแล้ว ส่วนใหญ่คณะกรรมการไม่พบว่ามาจากการฉีดวัคซีนโดยตรง แต่มาจากเหตุการณ์ร่วมและมีโรคประจำตัว

 

สำหรับกรณีผู้เสียชีวิตที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ อาชีพข้าราชการ มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูงและมีภาวะอ้วน จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า ได้รับวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2564 และได้รับวัคซีนเข็ม 2 สลับยี่ห้อ เป็นแอสตราเซเนกา เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2564 เป็นช่วงที่ กระทรวงสาธารณสุข เริ่มให้มีการฉีดวัคซีนสลับชนิด โดยระยะเวลาห่างกัน 3 สัปดาห์ และมีการฉีดแบบนี้แล้วกว่า 84,000 คน และคนนี้เป็นรายแรก คิดเป็นอัตรา 1 ในแสนประชากร ถือว่าเป็นกรณีที่ต้องหาสาเหตุต่อ

คณะแพทย์ตรวจเบื้องต้นและชันสูตรที่ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า คาดว่าจะออกมาวันนี้ ดังนั้นจึงยังไม่สรุปว่ามีความเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ แต่ยืนยันว่าวัคซีน 2 ชนิด คือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา มีความปลอดภัยสูง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง