"Jeff Bezos" มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Amazon ขึ้นจรวดท่องอวกาศสำเร็จ

Logo Thai PBS
"Jeff Bezos" มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Amazon ขึ้นจรวดท่องอวกาศสำเร็จ
"Jeff Bezos" มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก ผู้ก่อตั้ง Amazon พร้อมกับลูกเรืออีก 3 คน ทะยานขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวดในรัฐเท็กซัส และกลับลงมาถึงพื้นโลกได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ (21 ก.ค.2564) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2564 จรวด New Shepard พา Jeff Bezos มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก พร้อมกับลูกเรืออีก 3 คน ทะยานขึ้นสู่อวกาศ และกลับลงมาถึงพื้นโลกได้อย่างปลอดภัย

Blue Origin เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศที่มีจุดประสงค์หลัก เพื่อให้บริการเที่ยวบินแบบ suborbital นำขึ้นสู่อวกาศ แล้วกลับลงมาสู่พื้นโลก ก่อตั้งโดย Jeff Bezos มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกผู้ก่อตั้ง Amazon

ในเที่ยวบินนี้ประกอบด้วยพี่น้อง Jeff Bezos และ Mark Bezos รวมถึง Wally Funk อายุ 82 ปี และ Oliver Daemen 18 ปี  ทะยานขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวดในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา จรวด New Shepard เริ่มต้นจุดเชื้อเพลิงทะยานขึ้นสู่อวกาศเวลาประมาณ 20.12 น. ตามเวลาประเทศไทย

ภาพ :

ภาพ :

ภาพ : "AFP PHOTO / BLUE ORIGIN"


จากนั้น 2 นาทีต่อมา ส่วนของแคปซูลที่บรรทุกลูกเรือทั้ง 4 คน ได้แยกตัวออกและยังคงพุ่งทะยานต่อไปจนถึงระดับความสูงประมาณ 100 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวโลกที่ระดับความสูงนี้เรียกว่า Karman Line เป็นขอบเขตที่ใช้แบ่งระหว่างชั้นบรรยากาศโลกและอวกาศ

ลูกเรือจะได้สัมผัสกับสภาวะไร้น้ำหนักเป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 นาที แล้วจึงค่อย ๆ ตกกลับสู่โลกโดยใช้ร่มชูชีพเพื่อให้ลงสัมผัสพื้นผิวโลกได้อย่างปลอดภัย ขณะที่จรวดที่แยกตัวออกมาก็สามารถลงจอดบนฐานปล่อยจรวดได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน รวมระยะเวลาเที่ยวบินทั้งสิ้นประมาณ 11 นาที

เที่ยวบินดังกล่าวยังได้ทำลายสถิติ

  • Wall Funk อายุ 82 ปี ลูกเรือที่มีอายุมากที่สุดที่ได้ขึ้นไปในอวกาศ
  • Oliver Daemen อายุ 18 ปี ลูกเรือที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้ขึ้นไปในอวกาศ
  • Jeff Bezos และ Mark Bezos เป็นพี่น้องคู่แรกที่ได้ขึ้นไปในอวกาศพร้อมกัน


เที่ยวบินนี้ถือเป็นการแข่งขันในธุรกิจท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ครั้งแรก ขณะเดียวกันบริษัท SpaceX ของอีลอน มัสก์ ก็ได้วางแผนให้บริการท่องเที่ยวสถานีอวกาศนานาชาติในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย

 

อ้างอิง :
[1] https://www.blueorigin.com/new.../first-human-flight-updates
[2] https://phys.org/.../2021-07-world-richest-jeff-bezos...

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง