เตือนไทยตอนบนฝนตกหนัก-พายุโซนร้อนเจิมปากา จ่ออ่อนกำลัง

สังคม
22 ก.ค. 64
08:38
932
Logo Thai PBS
เตือนไทยตอนบนฝนตกหนัก-พายุโซนร้อนเจิมปากา จ่ออ่อนกำลัง
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ขณะที่พายุโซนร้อน "เจิมปากา" บริเวณเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกและจะอ่อนกำลังลง ไม่กระทบไทยโดยตรง

วันนี้ (22 ก.ค.2564) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ตอนบนของภาคเหนือ และประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

พายุเจิมปากา ไม่กระทบไทยโดยตรง

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุโซนร้อน "เจิมปากา" ฉบับที่ 12 โดยมีรายละเอียดว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อนเจิมปากา บริเวณเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน หรือละติจูด 22.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

ทั้งนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนตั้งแต่จังหวัดพังงาขึ้นไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

น้ำท่วมจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่หลังจากเมืองเจิ้งโจวเผชิญฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 12 คน เสียชีวิตภายในระบบรถไฟใต้ดิน เนื่องจากน้ำทะลักเข้าท่วมภายในอุโมงค์ ขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 7 คน เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนในเมืองกว่า 200,000 คน และอุทกภัยดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อประชาชน 1,200,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง