ตำรวจขึ้นบัญชีสอบดารา-ศิลปิน ใช้สื่อออนไลน์ Call Out

อาชญากรรม
22 ก.ค. 64
13:19
12,714
Logo Thai PBS
ตำรวจขึ้นบัญชีสอบดารา-ศิลปิน ใช้สื่อออนไลน์ Call Out
"ชวน" ย้ำทุกฝ่ายมีส่วนร่วมให้ฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ไม่ขอประเมินอายุรัฐบาล ส่วนปรากฏการณ์ Call Out หากวิพากษ์ในกรอบกฎหมายและสิทธิเสรีภาพก็ไม่ต้องกังวล แต่หากไปล่วงเกินกระทบต่อสิทธิผู้อื่นก็มีกรอบการดูแล ซึ่งแต่ละฝ่ายต้องมีกฎหมายคุ้มครอง

วันนี้ (22 ก.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี นำรายชื่อศิลปินและนักแสดงกว่า 20 คน มาร้องทุกข์ให้ ผบช.น.พิจารณาดำเนินคดีว่า มีความผิดใดหรือไม่ หลังจากที่กลุ่มนักแสดงเหล่านี้ใช้ชื่อทางสื่อสังคมออนไลน์ของตัวเองกล่าวพาดพิงกับบุคคลทางการเมืองและรัฐบาล

ขณะนี้ได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้กับพนักงานสอบสวนในแต่ละพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กรณีมีการกล่าวพาดพิงเฉพาะบุคคล และหากเข้าข่ายความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จะแจ้งให้ผู้ที่ถูกกล่าวหา ไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับบุคคลที่กล่าวหา

ส่วนข้อหาใดที่ตำรวจสามารถร้องทุกข์ได้ เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก็จะดำเนินคดีได้หากมีหลักฐานชัดเจน

ขณะนี้ตำรวจมีรายชื่อศิลปิน นักแสดง ที่อยู่ในการพิจารณาแล้วประมาณ 25 คน แต่ยังไม่ยืนยันว่า ทั้งหมดจะถูกดำเนินคดี โดยจะมีการพิจารณาความผิดเป็นรายบุคคล ว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตหรือไม่

ส่วนกรณี น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล (มิลลิ) ถูกตำรวจ สน.นางเลิ้ง เรียกมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้นั้น เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และมีเจ้าทุกข์มาร้องทุกข์กล่าวโทษไว้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง