"รพ.ศิริราช - รพ.สงขลานครินทร์" ขาดแคลนเลือดทุกกลุ่ม

สังคม
22 ก.ค. 64
13:43
311
Logo Thai PBS
"รพ.ศิริราช - รพ.สงขลานครินทร์" ขาดแคลนเลือดทุกกลุ่ม
รพ.สงขลานครินทร์ ขาดแคลนเลือดทุกกลุ่ม ขณะนี้มีผู้มาบริจาควันละประมาณ 20-30 ถุง แต่ความต้องการใช้มีมากกว่าวันละ 100 ถุง เช่นเดียวกับ รพ.ศิริราช ที่ขาดแคลนทุกหมู่เลือด พร้อมเชิญชวนผู้มีสุขภาพดีบริจาคช่วยผู้ป่วย

วันนี้ (22 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ขาดแคลนโลหิตทุกกลุ่มขั้นวิกฤต จากเดิมที่เคยมีผู้บริจาคในแต่ละวันประมาณ 60-70 ถุง

แต่ขณะนี้เหลือเฉลี่ยวันละ 20-30 ถุง ขณะที่ความต้องการใช้มีมากกว่าวันละ 100 ถุง โดยเฉพาะการใช้โลหิตในการผ่าตัดผู้ป่วยวิกฤต ผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยโรคเลือด และผู้ป่วยโรคไต

นายวรากร เพชรเกลี้ยง หัวหน้าหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต กล่าวว่า สถานการณ์การขาดแคลนโลหิตเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะในแต่ละวันจะมีผู้บริจาคเข้ามาทดแทนอยู่เสมอ แต่การบริจาคโลหิตที่ลดลง ทำให้ต้องนำสต๊อกโลหิตที่อยู่ในคลังจำนวนหนึ่งมาใช้ และขณะนี้เกือบหมดสต๊อกแล้ว หากสถานการณ์โลหิตยังวิกฤต คาดว่าในสัปดาห์หน้าอาจต้องหารือกับผู้บริหารของโรงพยาบาล เพื่อหาแนวทางรับมือ

เบื้องต้น โรงพยาบาลสงขลานครินทร์พยายามปรับแผน ด้วยการขอให้บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลฯ มาบริจาคโลหิต และพยายามเกลี่ยหรือเลื่อนการผ่าตัดสำหรับผู้ป่วยไม่เร่งด่วน เพื่อขยายระยะเวลาในการใช้โลหิต รวมถึงเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคโลหิตมากขึ้น

"รพ.ศิริราช" เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเลือด

เช่นเดียวกับโรงพยาบาลศิริราช ที่มีผู้บริจาคโลหิตลดลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ขณะนี้เลือดสำรองทุกหมู่ขาดแคลนหนัก อาจทำให้ไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้โรงพยาบาลศิริราชยังมีผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องรับการผ่าตัด และผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องใช้เลือดในการรักษา

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถบริจาคโลหิตได้ที่ ศูนย์รับบริจาคเลือดศิริราช อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ชั้น 3 รพ.ศิริราช ทุกวัน เวลา 08.30 - 16.00 น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์) โทร. 02 414 0100, 02 414 0102

ส่วนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีความประสงค์จะบริจาคเป็นหมู่คณะ สามารถแจ้งความจำนงค์ให้ทางศูนย์ฯ นำรถบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ออกไปให้บริการได้เช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง