สบส.แจงดราม่า "ณวัฒน์" ไลฟ์อ้าง รพ.ให้กลับบ้านภายใน 24 ชม.

สังคม
22 ก.ค. 64
18:01
17,793
Logo Thai PBS
สบส.แจงดราม่า "ณวัฒน์" ไลฟ์อ้าง รพ.ให้กลับบ้านภายใน 24 ชม.
สบส.ชี้แจงกรณีพิธีกรดัง "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ไลฟ์เฟซบุ๊กอ้างถูกรพ.ให้กลับบ้านก่อนครบกำหนดรักษา COVID-19 ระบุรพ.แจ้งว่าเป็นการรักษาตามรูปแบบ Step-down care ประเมินอาการดีขึ้นหลังรักษา 22 วัน และต้องการให้เตียงกับผู้ป่วยรายอื่น

กรณีนายณวัฒน์ อิสรไกรศีล พิธีกรชื่อดังซึ่งอยู่ระหว่างการรักษา COVID-19 ในสถานพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ณวัฒน์ อิสรไกรศีล - Mr.Nawat Itsaragrisil ซึ่งช่วงหนึ่ง ระบุว่ามีแพทย์โทรมาบอกว่า ให้ย้ายออกจากโรงพยาบาลให้ไปรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ทั้งที่ยังไม่หาย ได้ยายังไม่ครบโดส แต่หมออ้างว่าเปลี่ยนแผนการรักษาได้ให้ไปรักษาที่บ้าน โดยให้อยู่โรงพยาบาลต่ออีก 24 ชั่วโมง

วันนี้ (22 ก.ค.2564) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาล ได้ชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นว่า ทางโรงพยาบาลได้ประเมินว่านายณวัฒน์ เป็นผู้ป่วย COVID-19 ที่อาการพ้นวิกฤต มีอาการดีขึ้นอยู่ในระยะพักฟื้น ทางโรงพยาบาล จึงดำเนินการให้ผู้ป่วยไปพักฟื้นที่สถานพยาบาลชั่วคราว (Hospitel) หรือให้กลับบ้านเพื่อรักษาต่อเนื่อง

โดยวิธีกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) ตามแนวทางการรักษาแบบ Step-down care ซึ่งจะทำได้โดยความสมัครใจของผู้ป่วย เพื่อจัดเตียงให้กับผู้ป่วยรายอื่น ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เตียงรักษาตัวในสถานพยาบาล

 

ทั้งนี้เมื่อผู้ป่วยเข้าพักที่ Hospitel หรือกลับไปที่พักที่บ้านแล้ว สถานพยาบาล จะมีการติดตามอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดทุกวันผ่านระบบ Video Call หรือ Teleconference มีอุปกรณ์วัดไข้ และออกซิเจน มีช่องทางติดต่อกรณีฉุกเฉิน หากผู้ป่วยมีอาการทรุดลงก็จะมีการรับตัวผู้ป่วยกลับไปรักษาในสถานพยาบาลโดยทันที

กรณีของนายณวัฒน์ ได้ครองเตียงผู้ป่วยมาแล้ว 22 วัน แพทย์การประเมินว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น สามารถกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้ จึงแจ้งให้ทราบ แต่อาจจะด้วยการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนระหว่างผู้ป่วย และแพทย์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าทางโรงพยาบาลให้ออกจากโรงพยาบาลทั้งที่อยู่ระหว่างการรักษา

อธิบดีสบส.ระบุว่า แพทย์ก็ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับนายณวัฒน์ แล้วว่าขั้นตอนดังกล่าวเป็นกระบวนการรักษาตามแนวทาง Step-down care ที่ใช้กับผู้ป่วยทุกราย มิได้เลือกปฏิบัติเฉพาะกับนายณวัฒน์ อีกทั้งตอนนี้ก็ยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล โดยสบส.ได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ติดต่อขอข้อมูลจากพิธีกรคนดังกล่าว 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.เปิด Modular ICU อาคารที่ 2 รับผู้ป่วยโควิดอาการรุนแรง

 3 คลัสเตอร์ใหม่ กทม. "ตลาดราชวัตร-โรงงาน-ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ"

ไทยติดโควิดเพิ่ม 13,655 คน หายป่วย 7,921 คน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง