บทเรียนโควิดสมุทรสาคร "ระเบียบ กับ ความตาย" อะไรสำคัญกว่า ?

สังคม
23 ก.ค. 64
11:31
439
Logo Thai PBS
บทเรียนโควิดสมุทรสาคร "ระเบียบ กับ ความตาย" อะไรสำคัญกว่า ?
"ระเบียบ กับ ความตายอะไรสำคัญกว่า?" ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศปรับลดขั้นตอน เดินหน้านำผู้ติดเชื้อ COVID-19 เข้าศูนย์พักคอย หลังผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นใกล้แตะหลักพัน ขณะที่เตียงรองรับผู้ป่วยเหลือเพียง 89 เตียง
ถ้าระเบียบ ทำให้ประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว โปรดจงก้าวข้ามระเบียบนั้นแล้วบอกว่า ต้องทำ เพราะผมเป็นคนสั่งเอง ให้มันรู้ไปว่าระเบียบ กับ ความตายอะไรสำคัญกว่า

ข้อความบนเฟซบุ๊กของ "วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี" ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตอกย้ำการตัดสินใจของหัวเรือใหญ่ในภาวะวิกฤตที่มีผู้ติดเชื้อรายวันสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ เป็นรองเพียงกรุงเทพมหานคร 


ยอดผู้ติดเชื้อรายวันใน จ.สมุทรสาคร เกินกว่า 900 คนต่อเนื่องหลายวัน และมียอดผู้เสียชีวิตวันที่ 21 ก.ค.สูงถึง 13 คน และเสียชีวิตอีก 4 คน ในวันที่ 22 ก.ค. แม้จะมีการยกระดับมาตรการคุมเข้มทั้งปิดกิจการ-กิจกรรมเพิ่ม รวมถึงการจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัดไปจนถึงการเคอร์ฟิว ส่งผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศปรับลดข้อกำหนดของคนเข้าศูนย์พักคอยลง เพื่อแยกผู้ติดเชื้อ COVID-19 ออกจากชุมชน และครอบครัว เข้าไปรักษา พร้อมประสานทีมแพทย์ ตรวจคัดกรองในศูนย์

อย่างน้อยคนป่วยก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง คนไม่ป่วยก็ไม่ต้องกังวล และถ้าเตียงในโรงพยาบาลมี จึงจะนำเข้ารักษาตามระบบโดยเร็วที่สุด

ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ สั่งการเริ่มให้เจ้าหน้าที่นำผู้ป่วยเข้าไปรักษาตัวทันที โดยระบุว่า หากจะรอขั้นตอนทุกอย่างของกระทรวงสาธารณสุขบางครั้งไม่ทันการ เพราะฉะนั้นจะมอบให้เจ้าหน้าที่คัดกรอง และนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาก่อน


ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรค "ศูนย์ห่วงใยคนสาคร" ซึ่งประกอบด้วยโรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลบ้านแพ้ว โรงพยาบาลเอกชัย และโรงพยาบาลมหาชัย 2 พบว่าภาพรวมการใช้งานเตียงขณะนี้อยู่ที่ 96.80% โดยมีเตียงพร้อมใช้ 2,782 เตียง ใช้งานไปแล้ว 2,693 เตียง คงเหลืออยู่เพียง 89 เตียงเท่านั้น ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันกลับเพิ่มขึ้นแตะหลักพัน อยู่ที่ 1,070 คน แล้ว

ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ เลือก "ศูนย์พักคอย" เป็นคำตอบในสถานการณ์ที่ จ.สมุทรสาคร กำลังเผชิญวิกฤตเตียงใกล้ล้น ซึ่งศูนย์พักคอย คือ ศูนย์ที่นำผู้ติดเชื้อมาพักรักษาตามอาการ ต่างจากโรงพยาบาลสนาม เพราะไม่มีแพทย์ แต่จะใช้กระบวนการคนในชุมชนดูแลกันเอง

ขณะเดียวกันก็จะส่งต่อโรงพยาบาลเมื่อเตียงว่าง แต่หากผู้ติดเชื้อคนใดอาการหนัก จะถูกส่งเข้ารับการรักษาก่อน แม้ว่าจะพบคำตอบแล้วกลับพบข้อจำกัดจนทำให้ต้องตัดสินใจเลือกระหว่าง "ระเบียบ กับ ความตาย"

ทุกวันนี้ขั้นตอนนำผู้ติดเชื้อเข้าศูนย์พักคอยมีเยอะมาก โดยเฉพาะการตรวจ X-ray ปอด ตามข้อกำหนดของ สธ. และอาจจะไม่ทันเวลาสำหรับโรคระบาดที่มีผู้ติดเชื้อมากแต่ละวัน ถ้ารอขนาดนั้นการที่เราจะแยกโรคออกจากคน คงไม่ทันการ 


ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ เริ่มก้าวต่อไปทันทีด้วยการลงพื้นที่วัดสวนส้ม อ.บ้านแพ้ว เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ซึ่งเป็นคืนแรกของศูนย์พักคอยคนสาคร เปิดรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 เข้าพัก เพื่อหวังบรรเทาวิกฤต ผ่อนแรงทีมแพทย์ และลดคนติดเชื้อรอเตียงที่บ้านให้เข้าสู่ระบบได้โดยเร็ว 

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันที่ 22 ก.ค.2564 พบว่า ศูนย์พักคอยคนสาครเปิดดำเนินการแล้ว 26 แห่ง รวมจำนวน 3,975 เตียง มีเตียงพร้อมใช้งาน 3,025 เตียง มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เข้าใช้งานแล้ว 802 คน ขณะนี้ยังสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้อีก 2,223 เตียง  


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งยกระดับคุมโควิด หลังติดเชื้ออีก 814 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง