ชมรมแพทย์ชนบท เสนอ 3 ทางรอดโควิดให้คนกรุงฯ

สังคม
23 ก.ค. 64
13:44
1,794
Logo Thai PBS
ชมรมแพทย์ชนบท เสนอ 3 ทางรอดโควิดให้คนกรุงฯ
ชมรมแพทย์ชนบท เสนอ 3 ทางรอดคนเมืองหลวง ชี้หัวใจสำคัญเร่งควบคุมโรคด้วยการตรวจหาเชื้อมากขึ้น เพิ่มการเข้าถึง Antigen Test Kit หลังร่วมตรวจหาเชื้อโควิดให้คนกรุงเทพฯ กว่า 40,000 คน

วันนี้ (23 ก.ค.2564) เพจ ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อเสนอผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ชมรมแพทย์ชนบท ได้ตรวจสวอปคนกรุงเทพฯ 2 รอบ กว่า 40,000 คนแล้ว ได้ฟังเสียงของคนกรุงเทพฯ มาไม่น้อย พบว่า ผลบวก (ติดเชื้อ) เกินกว่า 10 % แม้เราจะช่วยได้บ้าง แต่ก็ช่วยคนกรุงเทพฯ ได้ชั่วคราว หน่วยงานในกรุงเทพฯ ต้องระดมความร่วมมือช่วยกันเองให้มากขึ้น จึงจะสร้างความหวังได้ ชมรมแพทย์ชนบทจึงขอเสนอดังนี้

1.ขอให้​ ศบค.กทม.​ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลต่าง ๆ และหน่วยงานต่าง ๆ ในเมืองหลวง ช่วยกันเพิ่มจุดตรวจโควิด-19 ให้มากขึ้นอีกหลายเท่า เพื่อให้เพียงพอกับสถานการณ์การระบาดที่หนักหน่วง

2.ขอให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง ยอมรับผลของ Antigen Test Kit และอย่าผลักภาระการตรวจ RT PCR ให้เป็นภาระของคนไข้ ที่ต้องไปหาสถานที่ตรวจเอง ควรเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลในการต้องตรวจยืนยันให้

3.ขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการตรวจโควิดด้วยตนเองโดย Antigen Test Kit ให้กว้างขวาง ทั้งด้วยการส่งให้ตรวจฟรี สำหรับคนที่ร้องขอ หรือการวางขายตามร้านขายยา รวมทั้งควบคุมคุณภาพและราคาให้เหมาะสม

ทั้งนี้ หากดำเนินการทั้ง 3 ข้อ จะทำให้ชาวกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เข้าถึงการตรวจโควิดได้มากขึ้นอย่างมาก

ต้องยอมรับว่า การรู้ตัวว่าตนเองติดโควิด คือหัวใจของการควบคุมโรค เฉกเช่นที่อารยะประเทศเขาปฏิบัติกัน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง