สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงเข้าร่วม "โคแวกซ์"

สังคม
23 ก.ค. 64
19:23
1,062
Logo Thai PBS
สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงเข้าร่วม "โคแวกซ์"
ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงการเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ว่า ไม่ได้กลับไปกลับมาและไม่ใช่ความผิดพลาด ซึ่งการเข้าร่วมครั้งนี้เป็นการบริหารความเสี่ยงในปี 2565

วันนี้ (23 ก.ค.2564) นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ว่า เป็นการบริหารความเสี่ยงในปี 2565 เนื่องจากผู้ผลิตวัคซีน มุ่งเน้นส่งวัคซีนให้โคแวกซ์ ไทยจะมีช่องทางเข้าถึงวัคซีนที่เป็นประโยชน์

บริษัทที่ผลิตวัคซีนส่งให้ประเทศที่มีรายได้สูง จนเกินพอแล้ว ต่อไปก็เป็น global solidarity ซึ่งจะเกิดขึ้นในปีหน้า ไม่ใช่ปีนี้ อันนี้ต้องพูดกันตรง ๆ จะได้เข้าใจ ไม่อย่างนั้นจะนึกว่าทำไมกลับไปกลับมา ทำไมไม่เข้าตั้งแต่ทีแรก มาเข้าตอนนี้ช้าไปหรือไม่ มันคนละเรื่อง คนละสถานการณ์กัน

นพ.นคร ย้ำเหตุผลที่ไทยไม่เข้าร่วมตั้งแต่ต้น เพราะต้องจ่ายเงินเองและไม่รู้ว่าจะได้รับวัคซีนเมื่อไหร่ จึงไม่ใช่ความผิดพลาด และหากเข้าร่วมแต่แรกอาจเพิ่งได้รับวัคซีน เพราะข้อมูลเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2564 โคแวกซ์เพิ่งส่งมอบวัคซีนให้ 136 ประเทศ จำนวน 136 ล้านโดส เฉลี่ยประเทศละ 1 ล้านโดส ซึ่งไม่ทันกับการระบาดของโควิด

พร้อมชี้แจงว่า การเข้าร่วมโคแว็กซ์ ต้องแยกประเทศอาเซียนเป็น 2 กลุ่ม อย่างโคแว็กซ์ AMC เป็นประเทศที่ทำสัญญาจองล่วงหน้า เช่น กัมพูชา ,ลาว ,เวียดนาม ส่วนโคแว็กซ์ SFP เป็นประเทศที่สั่งซื้อวัคซีนด้วยเงินทุนของแต่ละประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย รวมถึงไทย หากนำมาปนกัน อาจทำให้เข้าใจว่าเข้าร่วมโครงการแล้วจะได้วัคซีนฟรี ซึ่งไม่ใช่ไทยต้องจ่ายเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง