CAAT ประกาศมาตรการเพิ่ม รองรับขยายจังหวัดแซนด์บ็อก

เศรษฐกิจ
24 ก.ค. 64
11:00
285
Logo Thai PBS
CAAT ประกาศมาตรการเพิ่ม รองรับขยายจังหวัดแซนด์บ็อก
CAAT ออกประกาศเพิ่มเติมแนวปฏิบัติสำหรับสายการบินให้ครอบคลุมการตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยภายใต้โครงการแซนด์บ็อก เพื่อรองรับการขยายจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวสุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา

จากกรณีรัฐบาลขยายจังหวัดนำร่อง (7+7) ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าร่วมโครง Phuket Sandbox เดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่าง จ.ภูเก็ตกับจังหวัดนำร่องอื่น ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพงัน และเกาะเต่า) จ.กระบี่ (เกาะพีพี เกาะไหง และไร่เล) และ จ.พังงา (เขาหลัก เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่) โดยนักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเวลา 7 วัน และเดินทางท่องเที่ยวต่อในพื้นที่จังหวัดนำร่องอีกอย่างน้อย 7 วัน

ล่าสุด วันนี้ (24 ก.ค.2564) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ออกประกาศเพิ่มเติมเน้นย้ำแนวปฏิบัติสำหรับสายการบินให้ครอบคลุมการตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยภายใต้โครงการนำร่องด้านการท่องเที่ยว (Sandbox) และต้องการเดินทางออกจากพื้นที่ ประกาศเมื่อวันที่ 23 ก.ค.2564 และมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.2564 เป็นต้นไป

จากมาตรการสำหรับกรณีผู้โดยสารที่เข้ามาประเทศไทยภายใต้โครงการนำร่องด้านการท่องเที่ยว (Sandbox) และต้องการเดินทางออกจาก Sandbox ไปยังจังหวัดอื่นภายในประเทศ CAAT จึงออกประกาศเรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศในเส้นทางการบินภายในประเทศในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 4) โดยให้ยกเลิกความข้อ 6 (3) ในประกาศฉบับที่ 3 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) ก่อนออกบัตรโดยสาร ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศตรวจสอบเอกสารสำคัญของผู้โดยสารตามมาตรการป้องกันโรคของจังหวัดปลายทางอย่างเคร่งครัด และในกรณีการเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัด นำร่องด้านการท่องเที่ยว (Sandbox) ไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นภายในราชอาณาจักร

หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นผู้โดยสารที่เข้ามาในราชอาณาจักรภายใต้โครงการนำร่องด้านการท่องเที่ยว (Sandbox) ให้ตรวจสอบหลักฐานการพำนักอยู่ในพื้นที่จังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรการก่อนเดินทางออกจากราชอาณาจักรหรือเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยวไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นภายในราชอาณาจักร

หากเอกสารไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ให้ระงับการออกบัตรโดยสารแก่ผู้โดยสารนั้น โดยเงื่อนไขการเดินทางเข้า/ออกและมาตรการควบคุมโรคของแต่ละจังหวัดสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) ที่ https://www.moicovid.com/


โดยในวันที่ 24 ก.ค.เป็นต้นไป จะมีสายการบินบางกอกแอร์เวย์สทำการบินเส้นทาง ภูเก็ต-สมุย และสายการบินนกแอร์ทำการบินเส้นทาง ภูเก็ต-อู่ตะเภา ซึ่ง CAAT ได้ประสานกับสายการบินดังกล่าวแล้วเพื่อเน้นย้ำให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวดและปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด

สำหรับผู้โดยสารที่มาจากโครงการ Sandbox ที่ต้องการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นในประเทศไทย โปรดติดต่อสอบถามสายการบินก่อนการเดินทางเพื่อให้มั่นใจว่าได้จัดเตรียมเอกสารครบถ้วนก่อนการเดินทาง เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง