ลูกร้องช่วยพ่อป่วย นอนรอผลโควิดที่ลานจอดรถ

สังคม
24 ก.ค. 64
21:07
2,855
Logo Thai PBS
ลูกร้องช่วยพ่อป่วย นอนรอผลโควิดที่ลานจอดรถ
กรณีโลกออนไลน์เผยแพร่ภาพชายวัย 54 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องอาศัยนอนที่ลานจอดรถ ย่านห้วยขวาง ลูกชายพยายามประสานขอทำบัตรประชาชน เพื่อเป็นหลักฐานการตรวจหาเชื้อ แต่ไม่สามารถทำให้ได้ เพราะทำบัตรประชาชนล่าสุดปี 2537 หากทำใหม่ต้องหาพยายานมายืนยันตัวตน

วันนี้ (24 ก.ค.2564 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิมิตร เอมโอษฐ์ อายุ 54 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงติดเชื้อโควิด-19 ต้องอาศัยนอนอยู่ที่ลานจอดรถเป็นวันที่ 5 แล้ว ซึ่งขณะนี้ป่วยและมีโรคประจำตัว

นายไม้ เอมโอษฐ์ ลูกชายของนายนิมิตร กล่าวว่า เขาพาพ่อมาอาศัยอยู่ที่ลานจอดรถ ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะในซอย 20 มิถุนา เขตห้วยขวาง เพราะเจ้าของห้องเช่าที่เคยอาศัยอยู่ ไม่ให้เช่าต่อ ซึ่งไม่รู้ว่าจะพาพ่อไปอยู่ที่ไหน เนื่องจากพ่อมีอาการป่วย และเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง แม้ลานจอดรถจะไม่มีไฟฟ้า ไม่มีห้องน้ำ เขากับพ่อก็อยู่ได้

 

เบื้องต้นลูกชาย ซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ผลเป็นลบ แต่อาการของนายนิมิตร กลับทรุดลงต่อเนื่อง

นายไม้ พยายามพาพ่อไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่บัตรประชาชนหาย จึงติดต่อไปยังสำนักงานเขตห้วยขวาง ขอให้ทำบัตรประชาชนให้พ่อ แต่ได้รับการปฏิเสธ ทำไม่ได้ โดยเจ้าหน้าที่แนะนำให้เขาไปดำเนินการที่เขตคลองสามวา ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาเดิม 

เขาให้คำตอบผมว่า เขาช่วยอะไรไม่ได้บัตรของพ่อผม ไม่อยู่พื้นที่เขา ให้ไปหาที่ทำเอง ให้ไปที่ทำคลองสามวา พ่อผมป่วยขนาดนี้ มีมอเตอร์ไซค์ 1 คัน จะให้ผมพาพ่อไปยังไง เขาบอกว่าช่วยไม่ได้ งานเขาล้นมือแล้ว

หลังจากที่เรื่องราวของ นายมิตร ถูกเผยแพร่ออกไปยังสื่อสังคมออนไลน์ สำนักงานเขตห้วยขวาง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้ามารับตัว นายนิมิตร ลูกชาย และภรรยาของลูกชายไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา

แต่ระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อประมาณ 2-3 วัน ลูกชายได้รับแจ้งว่า นายนิมิตร ต้องนอนรออยู่ในเต็นท์นี้ไปก่อน เพราะได้รับแจ้งจาก พม.ว่า นายนิมิตร มีโอกาสติดเชื้อร้อยละ 50 หากนำตัวไปอยู่ศูนย์พักคอย จะติดเชื้อโควิด-19  

ตอนแรกเขาบอกว่า ถ้าตรวจเสร็จจะพาไปอยู่ศูนย์พักคอย ผมนึกว่าได้ศูนย์พักคอยแล้ว แต่เมื่อตรวจเสร็จ ผมก็พึ่งรู้ว่ามาอยู่ที่นี่เหมือนเดิม 

 

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบไปยัง นายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตห้วยขวาง ชี้แจง 2 กรณีที่เป็นข้อถกเถียงในสื่อสังคมออนไลน์ว่า

เนื่องจากเขตห้วยขวาง ยังไม่มีศูนย์พักคอย จึงหาสถานที่พักชั่วคราวให้กับนายนิมิตรไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากเขตไหนสามารถรับดูแลได้ หรือเพียงผู้บริหาร กทม.สั่งการมา เขตห้วยขวางก็พร้อมจัดรถไปส่งให้

พร้อมกับชี้แจงกรณีทำบัตรประชาชน ระบุว่า นายนิมิตร ทำบัตรประชาชนล่าสุดปี 2537 ไม่มีรูปใบหน้าอยู่ในฐานข้อมูล จึงต้องกลับไปทำบัตรประชาชนท้องที่เดิมเท่านั้น เพื่อสอบสวนหาพยานว่า เป็นนายนิมิตรจริง ยืนยันทุกท้องที่ใช้ระเบียบเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง