อย.ตรวจพบผลิตภัณฑ์ "ฟ้าทะลายโจรปลอม" แอบอ้างใช้เลข อย.ผลิตภัณฑ์อื่น

สังคม
25 ก.ค. 64
17:33
4,359
Logo Thai PBS
อย.ตรวจพบผลิตภัณฑ์ "ฟ้าทะลายโจรปลอม" แอบอ้างใช้เลข อย.ผลิตภัณฑ์อื่น
อย.เผยตรวจพบผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอม ซึ่งฉลากระบุมีส่วนประกอบของฟ้าทะลายโจร โดยพบว่าแอบอ้างใช้เลข อย.ของผลิตภัณฑ์อื่น เตือนประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อ

วันนี้ (25 ก.ค.2564) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย.ได้ตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์ “ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg” ส่วนประกอบระบุว่า ประกอบด้วย andrographis paniculata 400 mg ฟ้าทะลายโจร 60% ฉลากแสดงเลขสารบบอาหาร 13-1-27660-5-0029

อย.ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว ขอยืนยันว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่มีเลขสารบบอาหารดังกล่าว ได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฟ้า (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)/ FA (Dietary Supplement Product) ส่วนประกอบ คือพลูคาว ไม่ใช่ฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใด

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิต พบว่า สถานที่ดังกล่าวไม่มีการผลิตผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร โดยบริษัทได้ผลิตผลิตภัณฑ์เลขสารบบอาหารดังกล่าว ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน มี.ค.2563 และไม่ได้ผลิตอีก และจากการตรวจสอบภายในสถานที่ผลิต ไม่พบวัตถุดิบ ฉลาก และผลิตภัณฑ์ที่เป็นฟ้าทะลายโจร

ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ฟ้า Andrographis Paniculata Cordata 600 mg. จึงเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม แอบอ้างใช้เลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่น

รองเลขาธิการ อย. กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ทำให้ผลิตภัณฑ์ขาดตลาดอย่างรวดเร็ว จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสนำผลิตภัณฑ์ปลอม หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานมาจำหน่าย จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์นี้จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วยอักษร “G” แนะนำว่าก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียด โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ระบบตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application

หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง