ทอ.แจงปม รพ.ภูมิพลฯ ไม่รับรักษา คนไข้ล้น-บุคลากรติดโควิด

สังคม
26 ก.ค. 64
07:54
2,568
Logo Thai PBS
ทอ.แจงปม รพ.ภูมิพลฯ ไม่รับรักษา คนไข้ล้น-บุคลากรติดโควิด
โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณี รพ.ภูมิพลอดุลยเดช ไม่รับผู้ป่วย COVID-19 ในช่วงนี้ เพราะบุคลากรแพทย์ติดเชื้อ 14 คน กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 คน และมีผู้ป่วยรอเตียงจำนวนมาก ขณะที่โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์พบบุคลากรติดเชื้อเพิ่ม 3 คน

วันที่ 25 ก.ค.2564 พลอากาศโท ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอ ว่า “โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชไม่รับรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก” นั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้น โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ขอแจ้งข้อมูลสำคัญดังนี้

1. โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช มีข้อจำกัดด้านบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงนี้ จึงไม่สามารถรับผู้ป่วยดังกล่าวเข้ารับการรักษาได้ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.2564 เป็นต้นมา มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในหอผู้ป่วยหลายแห่ง โดยเฉพาะในหอผู้ป่วยที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจำนวน 14 คน และยังมีบุคลากรที่สัมผัสเชื้อโควิดเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวอีกประมาณ 20 คน ทำให้โรงพยาบาลขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งกรณีนี้หากโรงพยาบาลรับผู้ป่วยเข้ารักษาท่ามกลางสถานการณ์ที่บุคลากรทางการแพทย์มีขีดความสามารถที่จำกัด อาจจะทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

2. จากสถานการณ์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2564 โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช จึงดำเนินการแจ้งประชาสัมพันธ์ เรื่อง “แนวทางในการให้บริการผู้ป่วย” ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนทราบ โดยออกประกาศการจำกัดการให้บริการห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ยังคงเหลือปฏิบัติหน้าที่อย่างจำกัด ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 ก.ค.64 เวลา 08.00 น.จนถึงวันเสาร์ที่ 24 ก.ค.64 เวลา 08.00 น. ซึ่งระหว่างช่วงเวลานั้น ยังคงรับดูแลผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่ต้องรับการตรวจประเมินภายใน 10 นาที ตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกำหนด

ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชารับทราบถึงความเครียดและความกดดันที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ชีพโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งปฏิบัติงานในช่วงนี้ และได้กำชับให้สื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชน รวมทั้งตระหนักในความรู้สึกของผู้ป่วยที่มีต่อความคาดหวังในการรักษา เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเป็นไปอย่างราบรื่นและทั่วถึงให้มากที่สุด

3. ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิดที่นอนรอในห้องฉุกเฉิน เพื่อรอเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยโควิด ประมาณ 10-12 คนต่อวัน รวมทั้งมีผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่บ้าน เพื่อรอส่งต่อเข้าระบบของโรงพยาบาลประมาณ 200 คน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารทางภาครัฐ เข้าใจขีดจำกัดของบุคลากรทางการแพทย์ และร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เว้นระยะห่างระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะก่อนเข้าพื้นที่สำคัญอย่างเคร่งครัด


บุคลากร รพ.ธรรมศาสตร์ ติดโควิดสะสม 100 คน


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2564 เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความว่า "จนถึงขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล กลายเป็นผู้ติดเชื้อไปแล้วเกือบ 100 คน และถูกกักตัวเป็น PUI (ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค) รวมสะสมเกือบ 500 คนแล้ว จากบุคลากรทั้งหมดที่เรามีอยู่สามพันเศษ"

ในวันดังกล่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้ป่วย COVID-19 เสียชีวิตในโรงพยาบาลอีก 3 คน และมีแพทย์ประจำบ้าน (เรสซิเดนท์) ปี 2 จำนวน 1 คน กับเจ้าหน้าที่อีก 1 คน ที่มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวก (ติดเชื้อ) ต้องรับเข้ามาเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล และในวันที่ 25 ก.ค.2564 มีบุคลากรในโรงพยาบาลมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกอีก 3 คน ในนี้เป็นพยาบาลอีก 1 คน


นอกจากนี้ ในแต่ละวันมีผู้ป่วยเข้ามาคลอดอย่างเร่งด่วนหลายคน บางวันเกือบ 10 คน และในระยะหลัง เป็นการคลอดฉุกเฉิน และเกินครึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ หรือมีผลตรวจเชื้อภายหลังเป็นบวก จึงต้องปรับปรุงห้องคลอด 2 ห้อง ให้เป็นห้องความดันลบ เพื่อปกป้องบุคลากร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง