“สุริยะ” ระบุออกซิเจนมีเพียงพอ ภาพรวมกำลังการผลิต 1,860 ตัน/วัน

สังคม
26 ก.ค. 64
11:29
321
Logo Thai PBS
“สุริยะ” ระบุออกซิเจนมีเพียงพอ ภาพรวมกำลังการผลิต 1,860 ตัน/วัน
รมว.อุตสาหกรรม เผยประสานเอกชนผู้ผลิตก๊าซ 4 กลุ่ม ยืนยันศักยภาพการผลิตก๊าซออกซิเจนมีเพียงพอรองรับความต้องการของประชาชน

วันนี้ (26 ก.ค.2564) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า ประชาชนเริ่มวิตกกังวลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเกรงว่าการผลิตก๊าซออกซิเจนทางการแพทย์อาจไม่เพียงพอหรือขาดตลาด จึงได้จัดหาและเก็บท่อออกซิเจนไว้ที่บ้านนั้น

รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่า ได้ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ประสานไปยังกลุ่มก๊าซอุตสาหกรรมจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมก๊าซอุตสาหกรรมสยาม โรงงานผู้บรรจุก๊าซ และผู้ผลิตภาชนะบรรจุก๊าซ เพื่อสอบถามความพร้อมเรื่องกำลังการผลิต ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ภาพรวมศักยภาพการผลิตของโรงงานยังมีเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการของประชาชน

ขอย้ำว่า ไม่ต้องวิตกกังวลว่าจะไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ในอนาคต เพราะจากการประสานงานไปยังเอกชนทั้ง 4 กลุ่ม ได้รับคำตอบยืนยันว่า ศักยภาพการผลิตของโรงงานแต่ละกลุ่ม ยังมีเพียงพอรองรับความต้องการของประชาชน

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้รับการยืนยันถึงศักยภาพการผลิตของโรงงาน โดยภาพรวมทั้งประเทศกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 1,860 ตันต่อวัน จากจำนวนโรงงาน 15 โรงงาน ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ชลบุรี ระยอง สงขลา ลำพูน และเชียงใหม่ และในปลายเดือน ส.ค.นี้จะมีเพิ่มอีก 1 แห่งที่ จ.ระยอง โดยจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 150 ตันต่อวัน ซึ่งหากมีกรณีฉุกเฉิน สามารถเพิ่มกำลังการผลิตออกซิเจนได้ถึง 2,200 ตันต่อวัน

ทั้งนี้ ปริมาณการใช้ก๊าซออกซิเจนทั้งทางการแพทย์และอุตสาหกรรม ปัจจุบันประมาณ 1,260 ตันต่อวัน แบ่งเป็นปริมาณความต้องการออกซิเจนทางการแพทย์ ประมาณ 400-600 ตันต่อวัน และความต้องการก๊าซออกซิเจนในภาคอุตสาหกรรม ประมาณ 660 ตันต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง