"ดูเตอร์เต" ระบุสงครามยาเสพติดยังไม่จบ ขู่จัดการขั้นเด็ดขาด

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 64
06:32
955
Logo Thai PBS
"ดูเตอร์เต" ระบุสงครามยาเสพติดยังไม่จบ ขู่จัดการขั้นเด็ดขาด
ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่จัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้ค้ายาเสพติดอีกครั้ง ระบุสงครามยาเสพติดยังไม่จบ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีเสียงวิจารณ์ของนานาชาติ เกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการทำสงครามปราบยาเสพติด

วันนี้ (27 ก.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เดินหน้าขู่ว่าจะสังหารบรรดาผู้ค้ายาเสพติด โดยให้เหตุผลว่า การต่อสู้กับอาชญากรอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้นทำได้ยาก และยืนยันว่าจะสังหารกลุ่มคนเหล่านี้ที่ทำลายประเทศและเยาวชนของชาติต่อไป

พร้อมทั้งระบุว่า สงครามยาเสพติดยังไม่จบลงง่ายๆ และท้าทายให้ศาลอาญาระหว่างประเทศให้บันทึกถ้อยคำของเขาเอาไว้ด้วย

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการกล่าวแถลงนโยบายประจำปีเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ดูเตอร์เตจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีลงในปี 2565

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่ มิ.ย.ผ่านมา หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ ยื่นเรื่องขอให้ผู้พิพากษาเปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการ กรณีการสังหารพลเรือนระหว่างการทำสงครามยาเสพติดของตำรวจในฟิลิปปินส์ เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ข้อมูลจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ ชี้ว่า นับตั้งแต่ดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ เมื่อปี 2559 มีผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดถูกตำรวจสังหารไปแล้วมากกว่า 6,000 คน ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนประเมินว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงอาจสูงกว่านี้หลายเท่าตัว

 

ที่มา : AP, Reuters, the Diplomat, Nikkei Asia

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง