เปิดลิงก์เช็กรายชื่อวัด 596 แห่งทั่วประเทศ เผาศพโควิดฟรี

สังคม
27 ก.ค. 64
10:21
3,482
Logo Thai PBS
เปิดลิงก์เช็กรายชื่อวัด 596 แห่งทั่วประเทศ เผาศพโควิดฟรี
กรมอนามัยร่วมกับ พศ.รวบรวมรายชื่อวัดทั่วประเทศ 596 แห่งที่รับเผาศพผู้ติดเชื้อ COVID-19 ฟรี พร้อมเบอร์โทรศัพท์และแผนที่นำทาง แนะติดต่อทางวัดก่อนเคลื่อนย้ายศพ

วันนี้ (27 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอนามัยร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จัดทำลิงก์รวบรวมข้อมูลวัดทั่วประเทศ จำนวน 596 แห่ง ที่รับฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อ COVID-19 ฟรี ซึ่งประชาชนสามารถสแกน QR CODE เพื่อตรวจสอบรายชื่อวัด

 

หรือคลิกลิงก์ https://stopcovid.anamai.moph.go.th/dashboard_relgious/

เมื่อเข้าไปในลิงก์แล้ว สามารถค้นหารายชื่อวัดในพื้นที่ที่อยู่อาศัย ด้วยการใส่ชื่อวัด ตำบล อำเภอ เขตสุขภาพและจังหวัดที่ต้องการค้นหา เมื่อพบชื่อวัดที่บริการฌาปนกิจผู้ติดเชื้อแล้ว ในลิงก์จะปรากฏเบอร์โทรศัพท์ติดต่อทางวัด เฟซบุ๊กของวัด และแผนที่นำทาง

ทั้งนี้ มีคำแนะนำให้ประชาชนติดต่อวัด ก่อนเคลื่อนย้ายศพจากโรงพยาบาลไปที่วัด

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ COVID-19 ยังคงแพร่ระบาดต่อเนื่อง และมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น จากการตรวจสอบ พบว่า ปัจจุบันมีหลายวัดทยอยร่วมเจตนารมณ์ "เผาศพโควิดฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย" โดยมีวัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 62 วัด จังหวัดปริมณฑล 124 วัด ส่วนภูมิภาค 407 วัด 

นอกจากนี้ยังมีวัดที่มีศักยภาพ และมีพื้นที่เพียงพอให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ โดยใช้พื้นที่วัดจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอย และสถานที่กักตัวรอดูอาการผู้ติดเชื้อ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวัน

ปัจจุบันพบว่ามีวัดและสถานที่ในสังกัด พศ.ทั่วประเทศ ได้ดำเนินการปรับพื้นที่แล้ว 118 แห่ง ซึ่งมีความพร้อมรองรับและสนับสนุนการดำเนินงานทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ พศ. ดูแลคณะสงฆ์และผู้ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดอย่างเต็มที่ โดยให้พิจารณาจัดหาอุปกรณ์ป้องกันเชื้อให้ทางวัด เช่น ชุด PPE และอุปกรณ์ทำความสะอาด อีกทั้งให้เร่งประสานขอฉีดวัคซีนให้พระสงฆ์ สัปเหร่อ และผู้ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดอย่างเร่งด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง