"เพจเส้นด้าย" ขออย่าทิ้งไว้กลางทาง! หลังช่วย 3 ชีวิตติดโควิด

สังคม
27 ก.ค. 64
11:36
4,108
Logo Thai PBS
"เพจเส้นด้าย" ขออย่าทิ้งไว้กลางทาง! หลังช่วย 3 ชีวิตติดโควิด
เพจเส้นด้าย ระบุได้รับการประสานให้เข้าไปรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 3 คน คือตาวัย 93 ปี พ่อวัย 63 ปีและลูกชายวัย 42 ปีที่เข้าไปรักษาตัวใน รพ.สนามไม่ทัน และถูกนำมาปล่อยไว้กลางทาง

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเส้นด้าย - Zendai โพสต์ข้อความพร้อมภาพหลังได้รับแจ้งให้เข้าช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ COVID-19 ถูกทิ้งไว้ โดยระบุว่า

ปล่อยทิ้งไว้กลางทาง?

ทีมเส้นด้าย ได้รับแจ้งจากผู้ติดเชื้อ 3 คน ประกอบด้วย ตาวัย 93 ปี พ่อวัย 63 ปี และลูกชายวัย 42 ปี ว่าได้ไปโรงพยาบาลสนาม แต่เข้ารักษาไม่ทัน ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าให้กลับไปนอนบ้านก่อน และมาใหม่ในวันที่ 27 ก.ค. โดยได้มีการประสานรถกลับให้ แจ้งผู้ป่วยว่าจะมาส่งที่บ้าน

บ้านของผู้ป่วยทั้ง 3 อยู่ในซอยจันทร์ 43 แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามันไกล แล้วปล่อยให้ผู้ป่วย 3 คนลงรถบริเวณหน้าวัดไผ่เงิน ห่างจากซอยบ้านประมาณ 2 กิโลเมตร จากนั้นก็กลับไปเลย

ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อยืนงงอยู่หน้าวัด จะโบกรถกลับก็โบกไม่ได้ จึงทำได้เพียงโทรมาขอความช่วยเหลือจากเพจเส้นด้าย ให้มารับทั้ง 3 คนไปส่งบ้าน

เพจเส้นด้ายนำส่งผู้ป่วยถึงบ้าน และจะรับไปส่งโรงพยาบาลในวันนี้ (27 ก.ค.) โดยเข้าใจดีว่าในการทำงานที่มีการประสานงานหลายๆ หน่วยงานมาทำงานร่วมกัน อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้

แต่ขอร้องทุกหน่วยงาน อย่าทิ้งผู้ป่วยไว้กลางทางในเวลาค่ำคืน นอกจากอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย ก็ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการทำให้เชื้อแพร่กระจายไปในชุมชนได้
ภาพ:เพจเส้นด้าย - Zendai ได้

ภาพ:เพจเส้นด้าย - Zendai ได้

ภาพ:เพจเส้นด้าย - Zendai ได้

อย่าทิ้งคนป่วยไว้กลางทาง 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ “ต้อย” อาสาสมัครกลุ่มเพจเส้นด้าย ที่เข้าไปรับส่งพา 3 ชีวิตกลับบ้าน บอกว่า เคสครอบครัวตาและลูกชาย 3 คน เป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ทางกลุ่มพาประสานจนได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งหนึ่ง

แต่เมื่อไปถึงมีการคัดกรองอีกรอบ และเข้าระบบไม่ทันในช่วงค่ำวานนี้ (26 ก.ค.) จากนั้นก็ทราบว่า มีรถของหน่วยงานหนึ่งให้พาทั้ง 3 คนกลับมาส่งที่บ้าน แต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงไม่ส่งให้ถึงบ้านที่ห่างไปเพียงแค่ 2 กิโลเมตร 

พอได้รับการประสานจากญาติว่า ทั้ง 3 คนถูกทิ้งไว้กลางทาง ก็รีบมารับตัวกลับไปส่งที่บ้านทันที และวันนี้ยืนยันว่าตาจะได้เข้าระบบแล้ว  

ตาอายุ 93 ปี ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมาก อยากถามว่าคนที่พาคนป่วยมาแล้ว ยังต้องใส่ชุด PPE ป้องกันสูงสุด แต่ทำไมถึงพาคนแก่ คนติดเชื้อมาทิ้งไว้ในพื้นที่สาธารณะ รถที่พามาไม่ใช่รถเมล์ที่จะกรดกริ่งแล้วลง แต่เขาเป็นผู้ติดเชื้อ 

อาสาสมัครกลุ่มเส้นด้าย กล่าวว่า ในฐานะคนทำงานไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้อีก เคสนี้เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่บางคน และต่อไปอยากให้มีความละเอียดอ่อนมากกว่านี้ โดยเฉพาะเคสผู้ติดเชื้อ หากจะไปส่งกลับบ้าน บางครั้งอาจต้องดูถึงปลายทางด้วยว่ากลับไปแล้วมีปัญหาหรือไม่

จากประสบการณ์บางคนอยู่คนเดียวเพียงลำพัง เมื่อติดเชื้อกลับมาคอนโดฯ บ้านเช่า ปลายทางไม่มีที่อยู่รองรับ ขอให้ดูกันอย่างละเอียดอ่อน ทุกคนที่ติดเชื้อเป็นอีกชีวิตหนึ่งต้องการความช่วยเหลือ

คน กทม.เข้าระบบ Home Isolation 30,036 คน

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่ กทม. มีผู้ป่วยสมัครใจเข้าระบบแยกกักที่บ้าน (Home Isolation) จำนวน 30,036 คน แบ่งเป็นจากระบบ สปสช. 28,785 คน และส่วนของกรมการแพทย์อีก 2,436 คน

ขณะที่ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าผู้ป่วยร้อยละ 80 ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ และสามารถรักษาได้เองที่บ้าน ซึ่งในการดูแลผู้ป่วยก็จะมีแพทย์โทรศัพท์สอบถามอาการทุกวัน และทางคลินิกชุมชนอบอุ่นจะส่งชุดอุปกรณ์ดูแลตัวเองไปให้ผู้ป่วยที่ลงทะเบียนแยกกักที่บ้าน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดรายวันเพิ่ม 14,150 คน เสียชีวิต 118 คน

เร่งช่วยเหลือเด็กหญิง 2 พี่น้องติดโควิด หลังแม่เสียชีวิตในบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง