สำรวจ 14 วันล็อกดาวน์ กระทบเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 64
09:54
778
Logo Thai PBS
สำรวจ 14 วันล็อกดาวน์ กระทบเศรษฐกิจ
ภายใต้การล็อคดาวน์ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่กลับสูงมากที่สุด นับตั้งแต่มีการระบาด เริ่มมีประชาชนบางส่วนตั้งคำถามถึง มาตรการของรัฐและความคุ้มค่าหากจะยกระดับขึ้นอีกในอนาคต

ที่ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี เป็นไปอย่างเงียบเหงา ผู้ค้าหลายคนบอกว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVID-19 ทำให้ประชาชนเดินตลาดลดลง โดยเฉพาะระลอกที่ 3 รัฐบาลประกาศยกระดับควบคุมการแพร่ระบาด โดยห้ามนั่งกินอาหารในร้าน และห้ามออกนอกเคหะสถานเวลา 21.00-04.00 น. ยิ่งทำให้ค้าขายยากขึ้น

โดยเฉพาะผู้ค้าที่ขายอาหารสด เพราะร้านอาหารซื้อน้อยลง บางร้านขายได้น้อยไม่คุ้มกับต้นทุน ต้องหยุดไป และเห็นว่ามาตรการล็อกดาวน์ ไม่ได้ผล เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูง และหากยืดเยื้อออกไปจะส่งผลกระทบมากกว่านี้

ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหาร เขตบางเขน บอกว่ามาตรการห้ามนั่งกินในร้าน ส่งผลกระทบอย่างหนัก แม้จะพยายามดิ้นรนหารายได้ มาขายหมูหันเพื่อเลี้ยงลูกน้อง แต่ไม่สามารถเลี้ยงพนักงานได้ทั้งหมด

ผู้ประกอบการหลายราย บอกตรงกันว่า ต้องการให้รัฐเร่งฉีดวัคซีนและพิจารณาเรื่องเวลาเคอร์ฟิวส์ เพื่อให้ร้านอาหารพอจะมีเวลาขายได้ รวมทั้งต้องการสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำเพื่อพยุงธุรกิจ

ทั้งนี้ KKP Research กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ประเมินว่าการระบาดในปัจจุบัน ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างน้อย 3 เดือนกว่า สถานการณ์จึงจะบรรเทาลง ซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจทำให้จีดีพีปีนี้เหลือเพียงร้อยละ 0.5 และมีโอกาสถึงขั้นติดลบร้อยละ 0.8 หากไทยต้องล็อกดาวน์มากกว่า 3 เดือน

 

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 2564 ลงจากเดิมร้อยละ 1.9 มาอยู่ที่ร้อยละ 0.9 เป็นผลจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและขยายตัวในวงกว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง