"ทนายวิญญัติ" ร้องสอบ "รอง ผบช.น." ปมตัวอย่างคำ Call Out

การเมือง
27 ก.ค. 64
11:10
484
Logo Thai PBS
"ทนายวิญญัติ" ร้องสอบ "รอง ผบช.น." ปมตัวอย่างคำ Call Out
"ทนายวิญญัติ" ร้อง ผบ.ตร.ให้ตรวจสอบ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กรณียกตัวอย่างถ้อยคำที่บุคคลมีชื่อเสียงออกมา Call Out ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย ระบุการที่บุคคลใดกล่าวถึงรัฐบาล หรือวิจารณ์ด้วยความสุจริตไม่ถือว่ามีความผิด

วันนี้ (27 ก.ค.2564) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) พร้อมทีมงาน ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการทางวินัยกับ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.

กรณีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และยกตัวอย่างคำพูดของศิลปิน-นักแสดงที่ออกมา Call Out วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เช่นคำว่า “รัฐบาลฆาตกร หรือวัคซีนไร้ประสิทธิภาพ”

นายวิญญัติ ระบุว่า ถ้อยคำดังกล่าวยังไม่เคยมีความผิดตามคำพิพากษาของศาลฎีกา เนื่องจากคำว่า “รัฐบาล” ไม่ถือว่าเป็นบุคคล หรือนิติบุคคล การที่บุคคลใดกล่าวถึงและวิจารณ์ด้วยความสุจริตไม่ถือว่ามีความผิด รวมทั้งการวิจารณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีน ก็เห็นว่าเป็นความเห็นของประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นความจริงที่เกิดขึ้น


กรณีที่รอง ผบช.น. ยกตัวอย่างคำพูดที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย อาจจะเป็นการบิดเบือน ทำให้ประชาชนสับสน ตื่นตระหนก หวาดกลัว จึงต้องการให้ ผบ.ตร. มอบหมายให้จเรตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและพิจารณาทางวินัย

นอกจากนี้ หากมีการดำเนินคดีกับบุคคลที่พูดข้อความดังกล่าว ทางสมาพันธ์ฯ ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะอาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่เชื่อว่าเป็นการเข้าใจผิดของตำรวจที่ออกมายกตัวอย่างคำพูดดังที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

เช่นเดียวกับผู้ที่อ้างว่า ได้รับมอบอำนาจจากบุคคลในรัฐบาลมาแจ้งความดำเนินคดีแทน ก็จะดำเนินการตรวจสอบควบคู่กันไปด้วยว่าได้รับมอบอำนาจจริงหรือไม่ รวมทั้งมีการสั่งการให้ดำเนินคดีกับประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตหรือไม่

ทั้งนี้ ทางสมาพันธ์ฯ ยินดีให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับศิลปิน-นักแสดง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่ออกมาให้ความเห็นกับการทำงานของรัฐบาลแล้วถูกดำเนินคดี โดยหลังจากนี้จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง