กทม.ปรับตู้นอนรถไฟ รับผู้ป่วยโควิด 240 เตียง

สังคม
27 ก.ค. 64
12:28
451
Logo Thai PBS
กทม.ปรับตู้นอนรถไฟ รับผู้ป่วยโควิด 240 เตียง
กทม.เตรียมเปิดศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด "สีเขียว"​ ดัดแปลงตู้รถไฟแบบนอน​ 15​ ตู้​ รองรับผู้ป่วย 240 เตียง คาดว่าเปิด 30 ก.ค.นี้

วันนี้ (27 ก.ค.2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจสถานที่โรงซ่อมตู้รถไฟประจำวัน (ย่านสถานีกลางบางซื่อ) เพื่อเตรียมทำศูนย์พักคอย​ ก่อนเปิดรับผู้ป่วย COVID-19​ กลุ่มสีเขียว​ โดยได้รับความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทย สนับสนุนในส่วนของตู้รถไฟ​ และสถานที่

 

สำหรับตู้รถไฟที่จะถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยนั้น เป็นการนำตู้รถไฟแบบตู้นอน จำนวน 15 ตู้ เข้ามารองรับผู้ป่วย โดยจะปรับปรุงในส่วนของห้องน้ำ และเพิ่มรถสุขาเข้ามารองรับ ติดตั้งจุดคัดกรองผู้ป่วย จุดวัดอุณหภูมิและวัดค่าออกซิเจน จุดบริการอาหารและน้ำดื่มสำหรับผู้ป่วย ติดตั้งระบบไฟฟ้าและการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ภายในตู้รถไฟ 1 ตู้ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 240 คน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลเป็นผู้ดูแล ซึ่งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อแห่งนี้ไม่ใช่จุดที่ทำการรักษา แต่เป็นจุดที่รับผู้ป่วยจากบ้านที่เริ่มมีอาการ เพื่อรอส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลหลัก คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมรองรับผู้ป่วย ภายในวันที่ 30 ก.ค.นี้

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ​ และจะยกพื้นที่ให้ กทม.ดูแลต่อ​นั้น

ผู้ว่า กทม.​ระบุ​ว่า ไม่เป็นความจริง​ เนื่องจากต้องฉีดวัคซีนเข็ม​ 2​ ให้กับประชาชนที่มารับวัคซีนในจุดดังกล่าว จึงไม่มีการปิดสถานที่ ขณะที่ กทม.ไม่มีบุคลากรเพียงพอต่อการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน​ ซึ่งยังต้องพึ่งการสนับสนุนการฉีดวัคซีนในจุดนี้อยู่

 

พร้อมย้ำ​ว่าขณะนี้ กทม.ได้วัคซีนแล้ว 500,000 โดส ฉีดไปแล้วครึ่งหนึ่ง​ ขณะนี้เหลืออีกประมาณ​ 250,000 โดส คาดว่าจะฉีดได้ถึงสิ้นเดือน ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง