“จตุพร” โต้ข่าวลือ ข้ามห้วยจาก ปลัดทส.เป็นปลัดมหาดไทย

การเมือง
27 ก.ค. 64
14:09
2,475
Logo Thai PBS
“จตุพร” โต้ข่าวลือ ข้ามห้วยจาก ปลัดทส.เป็นปลัดมหาดไทย
จตุพร บรุษพัฒน์ ปลัดทส.ยืนยันแค่ข่าวลือข้ามห้วยนั่งปลัดมหาดไทย ลั่นไม่เคยมีการทาบทาม ไม่รู้ข้อมูล เชื่อเป็นการปล่อยข่าวลือ ยังขอนั่งทำงานสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (27 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเสนอชื่อ ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนใหม่ ต่อจาก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้

โดยชื่อที่ถูกอ้างถึงคือ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ว่า จะย้ายห้ามห้วยจาก ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ไปนั่งเป็น ปลัดกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้จะมีการแต่งตั้ง นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) มาเป็น ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แทน

และจะโยก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ที่มีอาวุโสสูงสุดในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่า จะเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย คนต่อไป ไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ จึงสอบถามนายจตุพร ถึงกระแสข่าวดังกล่าว นายจตุพรเปิดเผยว่า

เป็นไปไม่ได้ ผมไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่มีการทาบทามมาก่อนเลย ข่าวนี้ออกมาตลอด 2 สัปดาห์นี้แล้ว ว่าผมจะข้ามห้วยไปเป็นปลัดมหาดไทย น่าจะเป็นข่าวลือที่ปล่อยมาจากคนในกระทรวงมหาดไทยเอง และผมก็ยังอยากทำงานสิ่งแวดล้อมอยู่

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีข่าวลือแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ กระทรวงแรงงานครม. วันนี้ ไม่ได้มีการพิจารณาวาระแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งปลัดกระทรวงใดๆ

จากลูกหม้อมหาดไทยเป็นปลัด ทส.

สำหรับนายจตุพร ถือเป็นลูกหม้อ ของกระทรวงมหาดไทย ในสังกัดกรมการปกครองมาก่อน เริ่มรับราชการเป็นปลัดอำเภอเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จบโรงเรียนนายอำเภอ อยู่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระยะหนึ่ง จนโอนย้ายมาหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีทส. ในช่วงที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นรัฐมนตรีว่าการ

นายจตุพร เป็นข้าราชการที่ทำงานกับนักการเมืองได้ทุกคน ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในทส. เคยเป็น อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม

ก่อนขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวง และปลัดกระทรวง ตามมติครม. เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2562 ในขณะที่อายุ 55 ปี และปัจจุบันอายุ 57 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง