ไทยเตรียมบันทึกสถิติโลก “ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุด”

สิ่งแวดล้อม
27 ก.ค. 64
15:18
5,911
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมบันทึกสถิติโลก “ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุด”
ทส.เตรียมขอบันทึกสถิติโลกใน Guinness World Record หลังตรวจสอบพบ "ไม้กลายเป็นหิน" ในอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย จ.ตาก มีความยาว 72.22 เมตร หรือเทียบเท่าความสูงของตึก 20 ชั้น ซึ่งมากกว่าสถิติในปัจจุบัน

วันนี้ (27 ก.ค.2564) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากการที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ณ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย จ.ตาก เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ทราบข้อมูลว่า ได้มีการค้นพบไม้กลายเป็นหินหลายต้น โดยต้นที่ 1 ที่ถูกค้นพบเมื่อปี 2546 มีความยาวมากที่สุด คือ 72.22 เมตร หรือเทียบเท่ากับความสูงของตึก 20 ชั้น อายุไม่ต่ำกว่า 120,000 ปี และจากการตรวจสอบพบว่า เป็น ต้นทองบึ้ง ซึ่งไม่มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยในปัจจุบัน แต่จะพบมากในพื้นที่ป่าดิบชื้นทางภาคใต้ของประเทศไทย และบริเวณคาบสมุทรมาลายู

 

จากการค้นพบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญ มีซากดึกดำบรรพ์ที่สามารถเป็นแหล่งศึกษาวิวัฒนาการของโลก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วงกว่า 120,000 ปีที่ผ่านมาได้ รวมทั้งแสดงให้เห็นว่า ในอดีตพื้นที่ จ.ตาก เคยมีสภาพเป็นป่าดึกดำบรรพ์มาก่อน

รมว.ทส.ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรธรณี และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันตรวจสอบสถิติข้อมูลไม้กลายเป็นหินที่ถูกบันทึกไว้ โดยพบว่า ไม้กลายเป็นหินที่มีความยาวที่สุดในโลกที่มีการบันทึกสถิติอยู่ในปัจจุบัน คือ ไม้กลายเป็นหินที่พบที่เมือง Qitai มณฑลซินเจียงของจีน มีความยาวเพียง 38 เมตร

 

กรมทรัพยากรธรณี จึงได้ประสานงานกับสำนักงานของ Guinness World Record ยื่นเอกสารขอบันทึกสถิติโลกใหม่ เพื่อบันทึกสถิติโลกไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกให้เป็นปัจจุบัน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการยื่นข้อเสนอรับรองสถิติโลกอย่างเป็นทางการต่อไป

นายจตุพร กล่าวเพิ่มเติมว่า การเตรียมการยื่นข้อเสนอรับรองสถิติโลก ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ และประชาชนในพื้นที่ จ.ตาก รวมไปจนถึงภาคธุรกิจเอกชน ที่ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์มรดกทางธรณีของประเทศในครั้งนี้

 

เป็นซากดึกดำบรรพ์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไทย เพราะแต่ละชิ้นล้วนมีความสำคัญ บ่งชี้ถึงปัจจุบันและอนาคตได้ งานด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองฯ จึงเป็นอีกงานที่สำคัญทางด้านธรณีวิทยาของไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง