สหรัฐฯ แนะสวมหน้ากากในอาคารรับมือ "เดลตา"

ต่างประเทศ
28 ก.ค. 64
06:55
1,001
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ แนะสวมหน้ากากในอาคารรับมือ "เดลตา"
หน่วยงานควบคุมโรคสหรัฐอเมริกาแนะนำประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วให้กลับมาสวมหน้ากากเมื่ออยู่ภายในอาคารอีกครั้ง เพื่อรับมือไวรัสสายพันธุ์เดลตา หลังจากก่อนหน้านี้ประกาศให้ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนครบ เลิกสวมหน้ากากได้ตั้งแต่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (28 ก.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา หรือ ซีดีซี ออกคำแนะนำใหม่ ซึ่งระบุให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ควรกลับมาสวมหน้ากากอีกครั้ง เมื่ออยู่ในอาคาร โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างหนัก หลังจากนักวิทยาศาสตร์พบข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์นี้ในหมู่ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

โดยเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซีดีซีเพิ่งจะประกาศให้ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบตามจำนวนที่กำหนดแล้ว สามารถเลิกสวมหน้ากากในที่สาธารณะได้เกือบทั้งหมด ทั้งในและนอกอาคาร เพื่อปรับเปลี่ยนกลับเข้าสู่ภาวะใกล้เคียงปกติก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ซีดีซียังแนะนำให้ครู นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน รวมทั้งผู้ที่ต้องเข้าไปภายในพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดให้สวมหน้ากาก ไม่ว่าจะได้ฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม

โดยการกลับไปเรียนหนังสือตามโรงเรียนในฤดูใบไม้ร่วงจะต้องมีแนวทางการป้องกันโรคอย่างเหมาะสมด้วย สาเหตุหลักเพราะเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ยังไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาจะบังคับให้เจ้าหน้าที่ของรัฐฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือไม่ โดยคาดว่าจะมีการประกาศแผนการผลักดันให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนขั้นต่อไปในวันพรุ่งนี้

ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละมากกว่า 57,000 คน โดยมีผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลประมาณ 24,000 คน และการระบาดที่รุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งประชากรเพียงส่วนน้อยเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นหลัก

ที่มา : AP, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง