"ชวน" ขยายปิดประชุมสภาฯ อีก 1 สัปดาห์

การเมือง
28 ก.ค. 64
09:26
503
Logo Thai PBS
"ชวน" ขยายปิดประชุมสภาฯ อีก 1 สัปดาห์
"ชวน" ขยายปิดประชุมสภาฯ สัปดาห์หน้าอีก 1 สัปดาห์ พร้อมยืนยันจะเปิดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณากฎหมายงบประมาณปี 2565 วันที่ 18-20 สิงหาคมนี้ และญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน

วันนี้ (28 ก.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมรองประธานสภาฯ นำข้าราชการรัฐสภา พิธีถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2564

หลังเสร็จสิ้นพิธี นายชวน เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ที่ยังรุนแรง การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า จึงงดการประชุมอีกสัปดาห์ แต่ยืนยันว่าจะเปิดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในวันที่ 18-20 สิงหาคมนี้ และจะเปิดประชุมหลังจากที่บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี หลังจากที่ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติ ที่ทราบมาว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติฯ ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับวันที่ 11-12 สิงหาคม 2564 จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเปิดประชุมได้หรือไม่ เนื่องจากตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระพันปีหลวง 12 สิงหาคม และเป็นวันหยุดราชการ หากจะเปิดประชุมก็จะเป็นวันที่ 11 สิงหาคม

ทั้งนี้ จะพิจารณาจากสถานการณ์โควิด-19 และการเดินทางของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งกฎหมายสำคัญได้พิจารณาผ่านไปก่อนแล้ว ส่วนกฎหมายที่ยังค้างการประชุมมี 1 ฉบับ และยังไม่ผ่านวาระรับหลักการอีก 1 ฉบับ ส่วนกฎหมายใหม่เพิ่มเติม ยังไม่มีส่งมาจากคณะรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ประธานรัฐสภายังได้ติดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นข้าราชการรัฐสภา ซึ่งในขณะนี้มีจำนวน 12 คน จากการรายงานของเลขาสภาผู้แทนราษฎร พร้อมกล่าวขอบคุณนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้เข้าให้การประสานช่วยเหลือเรื่องการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นข้าราชการรัฐสภา

พร้อมกำชับถึงความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขของประชาชน จะลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดและลดภาระทางการแพทย์ หากเปิดประชุมสภาฯ จะต้องมีการหารือว่า ก่อนประชุมสภาฯ ส.ส.ต้องตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการสวอบก่อนหรือไม่

ทั้งนี้ ยังได้กำชับเรื่องความเข้มงวดในการดูแลป้องกันการติดเชื้อโควิดในเรือนจำทุกจังหวัดให้เข้ม 100 เปอร์เซ็น นั่นเพราะหากมีผู้ติดเชื้อคนหนึ่งก็จะลุกลาม ทำให้ติดเชื้อทั้งหมด และแนะนำให้รัฐประสานความร่วมมือกับท้องถิ่นในการดูแลพื้นที่ หลังมีข่าวว่ายังมีบ่อนการพนันในบางชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง