"Jitasa.Care" เปิดแผนที่ปักหมุดโควิด ขอความช่วยเหลือทุกรูปแบบ

สังคม
28 ก.ค. 64
12:30
62,293
Logo Thai PBS
"Jitasa.Care" เปิดแผนที่ปักหมุดโควิด ขอความช่วยเหลือทุกรูปแบบ
ชาวโซเชียล ช่วยกันแชร์เว็บไซต์ "จิตอาสาดูแลไทย" https://jitasa.care/ แผนที่ผู้ป่วย COVID-19 ที่พัฒนาเป็นระบบ Digital Map Platform ทำให้สามารถรู้ตำแหน่งผู้ที่ขอความช่วยเหลือ และสถานะของผู้ป่วย เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือ

วันนี้ (28 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทย ยังมีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้น

วันนี้ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานพบผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่ม 16,533 คน เสียชีวิต 133 คน หายป่วยกลับบ้าน 10,051 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2564 จำนวน 514,498 คน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น บางส่วนยังมีปัญหาในการเข้าสู่ระบบการรักษา แม้ว่าจะมีการจัดทำช่องทางต่าง ๆ ในการเปิดให้ผู้ติดเชื้อเข้าระบบ

ล่าสุดในโลกออนไลน์พากันแชร์ข้อมูล เว็บไซต์ "จิตอาสาดูแลไทย" https://jitasa.care/ ซึ่งมีความแตกต่างกับช่องทางช่วยเหลือที่ผ่านมา เนื่องจากทำเป็นระบบ Digital Map Platform

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ทดลองเข้าใช้พบว่า ในหน้าเว็บไซต์ที่จัดทำเป็นแผนที่ปักหมุดข้อมูลผู้ป่วย ที่แจ้งขอความช่วยเหลือ เพื่อให้อาสาสมัครเข้าช่วยเหลือจะมีรายละเอียดวัน เวลาที่แจ้งอย่างละเอียด ระบุสถานะ และอาการของผู้ทีแจ้ง

ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่ระบุสถานะ "รอการช่วยเหลือ" เช่น กรณีผู้ป่วยคนหนึ่ง แจ้งข้อมูลเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ส่งข้อความว่า

ผู้ป่วยอาการไม่ค่อยดี เริ่มเหนื่อย ต้องการเตียง ออกซิเจนเพื่อรักษา

ทั้งนี้ในระบบยังสามารถเข้าเปิดเข้าดูจากแผนที่ Google Map นอกจากนี้ทาง JITASA.CARE จิตอาสาดูแลไทย ยังระบุตำแหน่งของ โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนามจุดตรวจ จุดฉีดวัคซีน COVID-19 / SOS (ขอความช่วยเหลือ) จุดพักคอย ไปจนถึงวัดที่รับฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด รวมทั้งยังเปิดรับอาสาสมัคร ด้วย

ก่อนหน้านี้ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความพร้อมทั้งนำเว็บไซต์มาเผยแพร่ ระบุว่า "จะช่วยกันยังไงไหวครับ วิกฤตสุดๆ ทุกหย่อมหญ้า"

นอกจากนี้ ไทยพีบีเอส ยังได้ร่วมกับ jitasa.care ช่วยผู้ติดเชื้อที่รอเตียง ซึ่งผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือเบื้องต้น กับศูนย์ประสานฉุกเฉินไทยพีบีเอส สู้โควิด-19 เพื่อปักหมุดในแผนที่ และเร่งให้การช่วยเหลือ โทร 02-790-2111 (ทุกวัน 08.00-16.00 น.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง