"หมออนันต์" เปิดผลวิจัยสูตรซิโนแวค 3 เข็ม กระตุ้นภูมิคุ้มกันในจีน

สังคม
28 ก.ค. 64
12:10
7,466
Logo Thai PBS
"หมออนันต์" เปิดผลวิจัยสูตรซิโนแวค 3 เข็ม กระตุ้นภูมิคุ้มกันในจีน
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา เปิดผลวิจัยการฉีดวัคซีนซิโนแวค 3 เข็มในประเทศจีน ระบุ การรอให้ภูมิจากซิโนแวคตกต่ำมาก กว่าจะกระตุ้นได้ดีอาจต้องใช้เวลานานกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดอื่น ๆ และเสี่ยงต่อเชื้อสายพันธุ์เดลตา

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับผลทดสอบการฉีดวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) 3 เข็ม โดยระบุว่า การทดสอบของทีมซิโนแวคในประเทศจีน เกี่ยวกับซิโนแวค 3 เข็ม ในอาสาสมัครอายุ 18-59 ปี ที่ได้รับซิโนแวคไป 2 เข็ม แบบห่างกัน 2 อาทิตย์ และ 4 อาทิตย์ และ ให้เข็ม 3 ที่ห่างจากเข็ม 2 เป็นเวลา 1 เดือน และ ยาวไปที่ 6 เดือน

หลังจากนั้นนำซีรั่มมาตรวจหาปริมาณแอนติบอดีชนิด Neutralizing antibodies ต่อเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมที่แยกมาได้ตั้งแต่ปี 2020 เนื่องจากผลการทดสอบ NAb แบบ เข็ม 2 ที่ 2 สัปดาห์อาจจะไม่เป็นประโยชน์เพราะไม่ได้ใช้สูตรนี้ในประเทศไทย

จริง ๆ แล้วผลก็ออกมาในแนวเดียวกับสูตรเข็ม 2 ที่ 4 สัปดาห์จึงขอวิเคราะห์ผลแบบ เข็มแรก - เข็มสอง 4 สัปดาห์ และ เข็มสามที่ 1 เดือน และ 6 เดือนแทน 

ดร.อนันต์  ระบุว่า เมื่อมองตามสีกราฟจะพบว่า สูตรที่ได้เข็มสามที่ 1 เดือน คือ สีเขียว คือ ค่าของ NAb วัด 1 เดือนหลังได้เข็มสอง อยู่ที่ 39.6 และได้วัคซีนเข็ม 3 ในวันเดียวกัน อีก 4 สัปดาห์ต่อมาตรวจภูมิดูพบว่า NAb ขึ้นมาที่ 49.7 ซึ่งนับว่าค่อนข้างน้อยสำหรับการกระตุ้นด้วยเข็มสาม

ส่วนภูมิ NAb หลังเข็มสามเมื่อตรวจใหม่อีก 5 เดือนต่อมา ตกลงมาที่ 10.0 ซึ่งหมายความว่าตกลงมาค่อนข้างไวเหมือนที่มีเคยรายงานมา

สีเหลือง คือ การให้เข็มสามที่ 6 เดือนหลังเข็มสอง ภูมิหลังเข็มสองจะเหมือนกับกลุ่มแรกที่ประมาณ 49.1 แต่รอไปอีก 6 เดือน เพื่อกระตุ้นเข็มสามจะเห็นว่า ภูมิลดต่ำลงมาเหลือแค่ 6.7

การฉีดเข็มสามในช่วงที่ภูมิลดลงนี้ดูเหมือนจะช่วยกระตุ้นภูมิให้สูงขึ้นมาได้ที่ 143.1 และ หลังจากนั้นไม่มีข้อมูลว่าจะอยู่อีกนานเท่าไหร่จะเริ่มลดลงมาอีก


ดร.อนันต์ ย้ำว่า ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลแรกที่บอกว่า Sv-Sv-Sv หรือซิโนแวค 3 เข็ม กระตุ้นภูมิได้มากน้อยเท่าใด การรอให้ภูมิจากซิโนแวคตกต่ำมาก กว่าจะกระตุ้นได้ดีขึ้นอาจจะต้องใช้เวลานานกว่าการรอการกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดอื่น ๆ และมีความเสี่ยงต่อเดลตา

ระดับ NAb ที่กระตุ้นขึ้นมาได้ไม่ได้ทดสอบกับไวรัสเดลตา ทำให้เราไม่ทราบว่าตัวเลขจริง ๆ จะป้องกันได้มากน้อยแค่ไหนครับ

อ่านงานวิจัยเพิ่มเติม : Immunogenicity and safety of a third dose, and immune persistence of CoronaVac vaccine in healthy adults aged 18-59 years

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง