ศูนย์ฯ บางซื่อ แจ้งจับขายสิทธิฉีดวัคซีน หัวละ 500-1,000 บาท

สังคม
28 ก.ค. 64
16:35
2,676
Logo Thai PBS
ศูนย์ฯ บางซื่อ แจ้งจับขายสิทธิฉีดวัคซีน หัวละ 500-1,000 บาท
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จับทุจริตผู้แฮ็กระบบผ่าน “ทรู” ขายโควต้าฉีดวัคซีน COVID-19 หัวละ 500-1,000 บาท หลังแอบทำมาแล้ว 3 วัน วันละ 1,500 คน ล่าสุดสั่งแจ้งดำเนินคดีแล้ว พร้อมเร่งสอบสวนเพิ่มว่ามีเจ้าหน้าที่ร่วมขบวนการหรือไม่

วันนี้ (28 ก.ค.2564) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อว่า วันนี้ (28 ก.ค. 2564) พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้จับทุจริตการลงทะเบียนฉีด COVID-19

พบว่า มีคนแฮกระบบผ่านบริษัททรูฯ และนำเอาโควต้าไปขายสิทธิ ซึ่งดำเนินการดังกล่าวมา 3 วันแล้ว วันละ 1,500 คน ในวันนี้จับผู้กระทำความผิด และดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากการสอบสวนผู้มาฉีดวัคซีนที่ได้ซื้อสิทธิดังกล่าวสารภาพว่า จ่ายหัวละ 500-1,000 บาท สำหรับบทลงโทษมีโทษจำคุก 3-10 ปี

ขณะนี้ เร่งขยายผลว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมรู้เห็นหรือไม่ ก็จะเข้าข่ายความผิด มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งผู้ที่ซื้อสิทธิ ถ้าให้ความร่วมมือ ให้ปากคำให้หลักฐานการโอน ติดต่อกับตัว กลางจะกันไว้เป็นพยานจะฉีดวัคซีนให้ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือจะไม่ฉีดวัคซีน และถือว่าเป็นผู้ต้องหา

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อเปิดวอล์กอิน แต่ไม่มีวอล์กอินในรูปแบบองค์กร แต่ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาพบความผิดปกติ เนื่องจากประชาชนที่เข้ามาฉีดแสดงยืนยันสิทธิผ่านแอปพลิเคชัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบรายละเอียด

เบื้องต้นพบว่า ใช้วิธีการรีโมทผ่านระบบทรู ยืนยันว่าไม่เกี่ยวโอเปอร์เรชั่น แต่อาจจะเป็นบุคคลที่เคยมาลงทะเบียนให้กับทรู

คาดวันที่ 1 ส.ค.คิวไม่ล้นศูนย์ฉีด

ส่วนความหนาแน่นของประชาชน ที่เดินทางไปฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตามที่เผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ต่างๆ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ คาดการณ์ว่าจะมีความเรียบร้อยกว่านี้ เนื่องจากจะใช้ระบบนัดหมายผ่านแอปพลิเคชันวัคซีนบางซื่อ โดยจะมีเวลานัดหมายที่ชัดเจน และฉีดวัคซีนให้ตามเวลาที่กำหนดในการนัดหมายเท่านั้น

ขณะที่ ในวันที่ 2 ส.ค.นี้ กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ–รังสิต และช่วงบางซื่อ–ตลิ่งชันนั้น

จะให้บริการบริเวณประตู 1 ทั้งทางด้านหน้าและด้านหลังเท่านั้น โดยจะแบ่งโซนแยกออกจากการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งจะให้บริการประตู 2-3-4

ทรูแจ้งความพบไม่ชอบมาพากลฉีดวัคซีน

นายพิชิต ธันโยดม ผู้บริหารกลุ่มทรู กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) ได้รับรายงานเหตุผิดปกติ เนื่องจากมีผู้แจ้งว่า ได้จองผ่านระบบ แต่ไม่มีการนำ QR CODE มาด้วย ทางเจ้าหน้าที่หน้างานทรู จึงตรวจสอบกลับไป และไม่พบข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้กับทรูแต่อย่างใด ทำให้เห็นพิรุธ พบสิ่งผิดสังเกต จึงได้ดำเนินการแจ้งความ และแจ้งไปกรมการแพทย์ เพื่อตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้การส่งรายชื่อผู้ที่จองผ่านค่ายโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นระบบปิด ที่ต้องส่งรายชื่อผ่านทางอีเมลล์ เพื่อให้ส่วนกลาง คือกรมการแพทย์ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง และลงทะเบียนในระบบของกรมการแพทย์แต่ละวันเพื่อความโปร่งใส ขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการแจ้งความกรณีดังกล่าวแล้ว  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดเชื้อโควิดเพิ่ม 16,533 คน เสียชีวิต 133 คน หายป่วยแล้ว 10,051 คน

"Jitasa.Care" เปิดแผนที่ปักหมุดโควิด ขอความช่วยเหลือทุกรูปแบบ

รองปธ.กมธ.สธ.คาดกทม. "ติดโควิด" ไม่แสดงอาการ 4-5 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง