เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนแคมป์คนงานก่อสร้างไทย-ต่างชาติ

สังคม
28 ก.ค. 64
17:48
2,453
Logo Thai PBS
เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนแคมป์คนงานก่อสร้างไทย-ต่างชาติ
กระทรวงแรงงาน เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนแคมป์คนงานก่อสร้างทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตั้งเป้า 10,000 คน หลังจาก ศบค.สั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือนเต็ม เพื่อควบคุมการระบาด COVID-19

วันนี้ (28 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานก่อสร้างทั้งคนไทยและต่างชาติ ทยอยเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา บริเวณศูนย์ฉัดวัคซีนลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี-จุตจักร หลังจากกระทรวงแรงงาน ร่วมมือกับภาคเอกชนเปิดศูนย์บริการขึ้นมาระหว่างวันที่ 21-30 ก.ค.นี้

เพื่อฉีดวัคซีนให้กับแคมป์คนงานก่อสร้างสีเขียว หรือ แคมป์ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งได้ละเทียบกับกระทรวงแรงงาน โดยมีเป้าหมายวันละ 1,000-3,000 คน หลังจากการปิดแคมป์คนงานเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการระบาด ก่อนที่จะพิจารณาหารือว่าจะเปิดแคมป์คนงานอีกครั้งได้หรือไม่

การเร่งฉีดวัดซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เป็นความหวังของแรงงานก่อสร้าง จะได้มีโอกาสกลับมาทำมาหากินเลี้ยงปากท้องอีกครั้ง โดยเฉพาะแรงงานชาวกัมพูชาว ลาว และเมียนมา เพราะหลายคนกังวลใจว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์เหมือนกับคนไทย

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสไปสำรวจแคมป์งานก่อสร้าง เขตจอมทอง พบว่าแรงงานกลุ่มนี้ ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ขณะเดียวกันแต่ละคนต้องใช้ชีวิตอย่างลำบาก เพราะไม่มีเงินซื้ออาหาร ส่วนอาหารที่นายจ้างจัดหาให้ก็ไม่เพียงพอ ทำให้จิตอาสาต้องนำอาหารและผักสดมาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานฉีดวัคซีนให้แก่แคมป์คนก่อสร้างไปแล้ว 20,000 คน จากแรงงานทั้งหมด 80,000 คน เป้าหมายจะเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ได้วันละ 3,000 คน จากแคมป์งานในพื้นที่ 611 แคมป์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง