แนะ 10 ข้อสกัดโควิดเข้าบ้าน หลังเชื้อระบาดหนักจนหาพิกัดไม่เจอ!

สังคม
29 ก.ค. 64
15:54
2,747
Logo Thai PBS
แนะ 10 ข้อสกัดโควิดเข้าบ้าน หลังเชื้อระบาดหนักจนหาพิกัดไม่เจอ!
กรมควบคุมโรค ชี้ผลสอบสวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไม่สามารถระบุพิกัดแหล่งของการติดเชื้อได้ แนะแนวทางปฏิบัติ 10 ข้อ ที่ต้องทำทันที เพื่อป้องกันเชื้อเข้าบ้าน

วันนี้ (29 ก.ค.2564) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ขณะนี้พบว่า เชื้อมีการแพร่กระจายในวงกว้างทั่วประเทศ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 10,000 รายต่อวัน

ซึ่งกรมควบคุมโรค ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เร่งป้องกันควบคุม เพื่อยุติการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้น้อยลง ซึ่งจะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้

จากการสอบสวนโรคในผู้ที่ติดเชื้อ มีข้อสังเกตพบว่า ผู้ติดเชื้อไม่สามารถระบุพิกัด หรือแหล่งของการติดเชื้อเหมือนที่ผ่านมาได้

ดังนั้น กรมควบคุมโรคจึงมุ่งเน้นที่การป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิดเข้าสู่บ้านเรือนที่พักอาศัยทุกประเภทให้ได้มากที่สุด เพื่อให้บ้านหรือที่พักเป็นพื้นที่ปลอดภัย ปลอดเชื้อ จึงขอแนะแนวทางปฏิบัติ 10 ประการ เพื่อให้ประชาชนนำไปปฏิบัติทันทีหลังจากออกไปทำกิจกรรมหรือทำธุระนอกบ้าน

อ่านข่าวเพิ่ม ยอดติดเชื้อไทยเพิ่ม 17,669 คน เสียชีวิต 165 คน หายป่วยแล้ว 9,798 คน

เนื่องจากขณะอยู่นอกบ้าน อาจสัมผัสเชื้อโรค COVID-19 และนำเชื้อเข้ามาสู่ในบ้านหรือที่พักอาศัยโดยไม่รู้ตัว โดยขอให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้

  • ทำความสะอาดรถยนต์ทุกครั้งหลังใช้งาน โดยใช้น้ำผสมผงซักฟอกทั่วไปหรือน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดที่ปิดเปิดประตูรถ ห้องโดยสารภายในเช่น เบาะที่นั่ง พวงมาลัย ปุ่มเปิด-ปิดแอร์ วิทยุ เป็นต้น
  • เก็บรองเท้าไว้นอกบ้าน นอกห้อง
  • ถอดหน้ากากอนามัยใส่ถุงให้มิดชิด และทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดแยกเฉพาะ
  • เช็ดทำความสะอาดกระเป๋า โทรศัพท์มือถือ นาฬิกาข้อมือ แว่นตา กุญแจบ้าน กุญแจรถ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ
  • ล้างมือฟอกสบู่นานอย่างน้อย 20 วินาที
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของในบ้านหรือนั่งบนเก้าอี้ โซฟา ก่อนอาบน้ำ
  • ไม่สัมผัสสัตว์เลี้ยง หรือบุคคลในบ้าน ก่อนอาบน้ำ
  • แยกเสื้อผ้าที่ใส่ไปนอกบ้าน ออกจากเสื้อผ้าที่ใช้ใส่ในบ้าน ไม่ให้ปะปนกัน
  • อาบน้ำสระผมทันที
  • เมื่อรับประทานอาหารร่วมกันกับสมาชิกในบ้าน ให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัวตักอาหาร

นพ.โสภณ กล่าวว่า ข้อปฏิบัติ 10 ประการที่กล่าวมา จะเสริมกับมาตรการของรัฐบาล และขอให้ลดการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมั่นใจว่าความร่วมมือจากประชาชน จะสามารถชะลอการติดเชื้อรายใหม่ได้

โดยประชาชนสามารถติดตามข่าวสารคำแนะนำของกรมควบคุมโรคได้ที่เว็บไซต์กรมควบคุมโรค และเฟซบุ๊ก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหราชอาณาจักรส่ง "แอสตราเซเนกา" 415,000 โดสให้ไทย ส.ค.นี้

อย.ไม่แนะนำใช้ "ปืนฉีดแอลกอฮอล์" เชื้อโรคฟุ้งกระจาย เสี่ยงเข้าตา-จมูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง