สอบอาสาฯ 7 ปาก ขายสิทธิจองวัคซีนโควิด

สังคม
29 ก.ค. 64
12:18
577
Logo Thai PBS
 สอบอาสาฯ 7 ปาก ขายสิทธิจองวัคซีนโควิด
ตำรวจรถไฟสอบอาสาสมัครแล้ว 7 ปาก กรณีลงทะเบียนจองวัคซีนผ่านระบบทรู ขายสิทธิให้ประชาชน 400-1,200 บาท เบื้องต้น ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาใคร เพราะมีผู้เกี่ยวข้องค่อนข้างมาก

วันนี้ (29 ก.ค.2564) ความคืบหน้ากรณีพบเจ้าหน้าที่อาสาสมัครลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด-19 ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ทรู ได้เรียกรับเงินค่าจองวัคซีนจากประชาชนที่ประสงค์ลงทะเบียน โดยตำรวจยังอยู่ระหว่างเชิญตัวผู้เกี่ยวข้องมาสอบถามเพิ่มเติม ภายหลังที่ตัวแทนจากกรมการแพทย์ เข้าร้องทุกข์แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจรถไฟนพวงศ์ หรือ สน.นพวงศ์ เมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) ในช่วงบ่าย

พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ เปิดเผยว่า ขณะนี้เรียกอาสาสมัครลงทะเบียนเครือข่ายทรู มาสอบสวนแล้ว 7 คน แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใคร เพราะมีผู้เกี่ยวข้องค่อนข้างมาก รวมถึงประชาชนที่ลงทะเบียนจองวัคซีนผ่านระบบทรู ในห้วงเวลาต้องสงสัยก็ยังต้องทยอยเรียกเข้ามาให้ข้อมูล เพราะมีจำนวนมาก

เครือข่ายทรูลงบันทึกประจำวันแล้ว

ส่วนที่มาให้ข้อมูลเมื่อวานนี้ เบื้องต้น มีทั้งอ้างว่าจองด้วยตนเอง และจองผ่านทางบุคคลอื่นแนะนำ หรือองค์กร บางคนซื้อผ่านทางกลุ่มตัวแทนเป็นผู้ติดต่อให้ ส่วนราคาค่าดำเนินการแตกต่างกันไป ตั้งแต่ 400 - 1,200 บาท การจ่ายเงิน มีทั้งในลักษณะจ่ายเงินสดและโอนผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวม ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อพิสูจน์ทราบ ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำผิด

ส่วนความผิดในเบื้องต้น เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่วนจะเข้าข่ายการเรียกรับหรือไม่ยังต้องสอบสวนโดยละเอียดเป็นรายบุคคลว่ามีการเรียกรับ จ่ายเงิน โอนเงินกันอย่างไรบ้าง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ส่วนเครือข่ายทรู ได้ส่งตัวแทนเข้ามาลงบันทึกประจำวันเอาไว้แล้ว เมื่อวานนี้ แต่ยังไม่มีการร้องทุกข์แจ้งความ

จองวัคซีนหลังปิดทำการ 2,000 คน

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า การตรวจสอบระบบลงทะเบียนภายใน พบความผิดปกติ ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจาก ตั้งแต่เปิดให้ Walk in ศูนย์ฉีดฯ ไม่ได้ทำการรับนัดเพิ่มเติม ยกเว้นผู้ลงทะเบียนผ่านกรมการกงสุล สำหรับชาวต่างชาติ แต่กลับพบว่ามียอดจองวัคซีนจากกลุ่มคนไทยและเข้าระบบ หลังเวลาปิดทำการอีกด้วย

เมื่อตรวจสอบก็พบว่าเป็นอาสาสมัครที่รับลงทะเบียนให้ประชาชนผ่านระบบเครือข่ายทรูนั่นเอง ซึ่งพบว่ามีลงทะเบียนวัคซีนในช่วงเวลาดังกล่าว ประมาณ 2,000 คน ผ่านแอคเคาท์ หรือชื่อบัญชีอาสาสมัครเครือข่ายทรู จำนวน 11 บัญชี ในจำนวนนี้ ตรวจสอบพบหลักฐานการรับเงินโอน ค่าจองวัคซีนจากประชาชน ชัดเจน 4 คน ด้วยกัน

ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เตือนประชาชนผู้ที่ประสงค์จองวัคซีน โดยย้ำว่าสามารถจองผ่านเครือข่ายระบบมือถือได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย กรณีถูกเรียกรับค่าดำเนินการ ขอให้แจ้งเจ้าพนักงาน หรือแจ้งตำรวจ เพราะถือว่าเป็นการทุจริต ส่วนอาสาสมัคร หรือผู้ก่อเหตุก็จะมีความผิดตามกฎหมายและจะถูกแจ้งความดำเนินคดี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์ฯ บางซื่อ แจ้งจับขายสิทธิฉีดวัคซีน หัวละ 500-1,000 บาท

ด่วน! 4 ค่ายมือถือเริ่มลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 11.00 น. 

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ เปิดจองฉีดกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป เริ่ม 29 ก.ค. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง