เคอร์ฟิวฉุดรายได้สตรีทฟู้ด หลายร้านต้องปิดตัว

เศรษฐกิจ
29 ก.ค. 64
13:27
364
Logo Thai PBS
เคอร์ฟิวฉุดรายได้สตรีทฟู้ด หลายร้านต้องปิดตัว
การยกระดับคุมการระบาดของCOVID-19 การทำมาหากินของพ่อค้าเเม่ค้า ในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ยากลำบากขึ้น ไม่เว้นเเม้เเต่สตรีทฟู้ด ชื่อดังย่านเยาวราชที่ก็ยอมรับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด

มาตรการเคอร์ฟิว ยกระดับคุม COVID-19 ทำให้ร้านอาหารชื่อดัง ย่านเยาวราชต้องขยับเวลามาขายเร็วขึ้น ร้านขายก๋วยจั๊บนายอ้วน ถ.เยาวราช ระบุว่า เพิ่งกลับมาขายได้ไม่นาน หลังจากทางร้านต้องสูญเสียเจ้าของร้านที่เป็นพ่อจาก COVID-19

เเต่การขายอาหารเป็นอาชีพหลัก ทายาทจึงกลับมาเปิดร้านอีกครั้ง จากเดิมที่เคยตั้งร้านขายในช่วงเย็น เเต่ขณะนี้ปรับเวลาเริ่มขายตั้งเเต่ 09.30 นาที เพื่อให้มีรายได้ที่เพียงพอต่อรายจ่ายในร้าน

ถ.เยาวราช เป็นย่านที่มีชื่อเสียง มีลูกค้าจำนวนมากทุกวัน รถเข็นคันเล็กขนาด 1 เมตร เคยสร้างรายได้ให้กับเเม่ค้าผลไม้นำเข้า ถ.เยาวราชหลักหมื่นบาทต่อวัน เเต่สถานการณ์ในวันที่มีการระบาด COVID-19 รายได้ต่างกันสิ้นเชิง

เเม้จะกังวลต่อการระบาดของ COVID-19 เเต่ร้านขนมหวาน ถ.เยาวราช ต้องออกมาขาย เพราะมีลูกจ้างที่ต้องรับผิดชอบ ผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งจากลดจำนวนวันขาย ลดเวลาขาย ทำให้รายได้หายไปกว่าครึ่ง ซึ่งตลอด 20 ปี ที่ยึดอาชีพนี้มาไม่ว่าจะการชุมนุมทางการเมือง เเละ เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ก็ไม่มีครั้งใดที่ส่งกระทบหนักเท่าครั้งนี้

น.ส.ประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยเเละสตรีทฟู้ด ระบุว่า ธุรกิจร้านอาหารกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก COVID-19 ซึ่งร้านอาหารต่างต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

เเละเป็นไปได้ว่ารายเล็ก อาจจะต้องปิดตัวลงอีก เนื่องจากไม่สามารถเเบกรับต้นทุนได้ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือต้นทุนแฝง เช่น ค่าคอมมิชชั่นที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้กับเเอปพลิเคชั่น หรือ จีพี ที่หลายร้านต้องจ่ายในสัดส่วนที่สูง

สมาคมภัตตาคารประเมินว่า หากรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 ได้ เชื่อว่าในไตรมาสที่ 3 จะทำให้ธุรกิจร้านอาหารส่อปิดกิจการถึงร้อยละ 60 ไม่นับรวมร้านค้า หาบเร่ แผงลอยที่ไม่ได้อยู่ในระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง