เสนอขยายวงเงิน "คนละครึ่ง" ในช่วงล็อกดาวน์

เศรษฐกิจ
29 ก.ค. 64
13:38
3,216
Logo Thai PBS
เสนอขยายวงเงิน  "คนละครึ่ง" ในช่วงล็อกดาวน์
จากการสำรวจของไทยพีบีเอส พบว่าการจับจ่าย "คนละครึ่ง" เฟส 3 ของรัฐบาล พบว่าผู้ใช้สิทธิบางส่วน เริ่มใช้จ่ายเต็มวงเงินรอบแรก 1,500 บาทแล้ว ทำให้ผู้ค้ารายย่อยบางส่วน กังวลว่า อาจกระทบยอดขายในช่วงรอวงเงินรอบใหม่

ตอนนี้หลายคนทำงานที่บ้าน เเละอาจจะซื้ออาหารผ่านแอปพลิเคชั่น เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ค้ารายย่อยบางส่วน ในย่านสะพานควาย ต้องพึ่งยอดขายหลัก จากการใช้จ่าย ผ่านโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ของรัฐบาล

เเต่ลูกค้าบางส่วน เริ่มใช้จ่ายจนเต็มวงเงินแล้ว ทำให้ยอดขายเริ่มชะลอตัว จึงกังวลว่า ยอดขายในระยะต่อไป อาจไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย เเละไม่เหลือใช้หนี้ ซึ่งยังต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ให้กับเจ้าของอาคารพาณิชย์

จึงเสนอให้รัฐบาล ขยายวงเงินใช้จ่ายโครงการคนละครึ่ง และขยายเวลาพักชำระหนี้ จาก 2 เดือน เป็น 6 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

เช่นเดียวกับผู้ค้าบางส่วน ที่ต้องพึ่งยอดขายอาหาร ผ่านโครงการคนละครึ่ง แต่ไม่เห็นด้วยกับการเชื่อมระบบกลาง กับผู้ให้บริการแอปพลิคชั่น สั่งอาหาร ดิลิเวอร์รี่

เนื่องจากร้านค้าจำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของแพลตฟอร์มหลายประการ และผลักภาระราคาอาหารไปยังผู้บริโภค ซึ่งมักแพงกว่าราคาขายหน้าร้าน ทำให้การใช้สิทธิ์ "คนละครึ่ง" อาจไม่ได้ช่วยลดค่าครองชีพ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างพัฒนาระบบกลาง เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ "คนละครึ่ง" สามารถใช้สิทธิ์ผ่านผู้ให้ บริการ Food Delivery Platform โดยอยู่ระหว่างทดสอบระบบ คาดว่าจะเริ่มใช้งาน ภายในเดือนตุลาคม 2564

พร้อมกับอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอ 40 ซีอีโอ กรณีเสนอขยายวงเงินใช้จ่ายในโครงการ "คนละครึ่ง" จากคนละ 3,000 บาท เป็น 6,000 บาท โดยอาจบังคับใช้ในช่วงสถานการณ์ระบาดคลี่คลาย สำหรับวงเงินรอบที่ 1 จ่ายให้เเล้ว 1 ก.ค.64 - 30 ก.ย.64 เเละรอบที่ 2 จะโอนให้ 1 ตุลาคม เเละใช้จนถึง 31 ธันวาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง