ขอเร่งผลิต "ฟาวิพิราเวียร์" ในระบบวันละ 1 ล้านเม็ดภายใน ส.ค.นี้

สังคม
31 ก.ค. 64
06:42
2,197
Logo Thai PBS
ขอเร่งผลิต "ฟาวิพิราเวียร์" ในระบบวันละ 1 ล้านเม็ดภายใน ส.ค.นี้
"เภสัชชนบท" ออกจดหมายเปิดผนึกถึง "อนุทิน" และองค์การเภสัชกรรมขอให้เร่งผลิตยาฟาวิพิราเวียร์’ หมุนเวียนในระบบวันละ 1 ล้านเม็ดภายในเดือนส.ค.นี้ เพื่อช่วยประชาชนเร่งด่วน

วานนี้ (30 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เภสัชกรสุภนัย ประเสริฐสุข ประธานชมรมเภสัชชนบท ลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม และนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ขอให้เร่งการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เพื่อใช้อย่างเพียงพอในประเทศไทย

ข้อมูลในจดหมาย ระบุว่า ด้วยสถานการณ์การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ในหน้างานของหน่วยบริการต่างๆ ทั่วประเทศ มีความตึงตัวในการบริหารยา มีลักษณะสัปดาห์ชนสัปดาห์ ไม่มีใช้ได้อย่างเพียงพอ

บ่อยครั้งหน่วยบริหารต่างๆ ต้องบริหารยาจากผู้ป่วยรายอื่นมาใช้ ไม่สามารถบริหารจัดการยาได้ ตามแนวทางการรักษาใหม่ ที่ให้ผู้ป่วยรับยาเร็วขึ้น เพื่อชะลอการเสียชีวิตได้ ซึ่งจะดำเนินการในลักษณะดังกล่าวได้ จำเป็นต้องมียาสำรองไว้ในคลังเวชภัณฑ์อย่างเพียงพอ เพื่อหมุนเวียนใช้อย่างน้อย 2 เดือน

ขณะที่ข้อมูลจากอาสาสมัคร ที่ช่วยงานเครือข่ายต่าง ๆ ในกลุ่มผู้ป่วยที่กักตัวที่บ้าน ปรากฏว่า มีผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับยาจำนวนมาก บางรายเสียชีวิต เพราะไม่สามารถเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ได้

 

ข้อมูลจากพื้นที่และผู้ป่วยได้สะท้อนว่า การได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ที่รวดเร็วตามคำสั่งใช้ยาจากแพทย์ ช่วยทำให้ชะลอการเสียชีวิต และเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยได้ชัดเจน

ชมรมเภสัชชนบท เห็นถึงความจำเป็นเร่งด้วน และทราบว่าพวกท่านเหล่านี้สามารถช่วยประชาชนให้เข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ได้อย่างเพียงพอทั่วถึงและเท่าเทียม จึงขอเรียกร้องให้ อภ. กองทัพบก และ อย. ร่วมกันดำเนินการเร่งด่วน ภายในเดือนสิงหาคม 2564 ดังนี้

1.ขอให้ อย.โดยกองควบคุมยา ในขั้นตอนการประกันคุณภาพยา Validation Batch จำนวน 3 รุ่นติดต่อกัน ก่อนใช้ผลิตจริงนั้น ขอให้ปรับขั้นตอนรอพิจารณาผลรายงานจากโรงงานผลิตยาของ อภ.จึงจะอนุญาตให้กระจายสู่ท้องตลาดได้ มาเป็นดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกันได้

2.ขอให้ อภ.เร่งรัดกระบวนการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ แทนการนำเข้าจากต่างประเทศ

  • ขอให้ อภ.ร่วมกับกองทัพบก โดยโรงงานเภสัชกรรมทหาร ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับผู้ป่วยใน กทม.และปริมณฑล เป็นกรณีเร่งด่วนเฉพาะ
  • ให้โรงงานผลิตยาในไทยที่มีศักยภาพ ช่วยผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ให้ อภ. เพื่อให้มียากระจายสู่หน่วยบริการและประชาชนได้อย่างน้อยเดือนละ 30 ล้านเม็ด หรือประมาณ 1 ล้านเม็ดต่อวัน
  • ขอให้ อภ.ยังคงการผลิตยาที่ผลิตแต่เพียงผู้เดียว เช่น ยาสำหรับผู้ป่วยเอชไอวี ซึ่งเป็นยาผู้ป่วยจำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่อง กรณี อภ.ยืนยันจะผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ด้วยศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่ และเลือกหยุด หรือชะลอการผลิตบางรายการแทน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉากทัศน์ โควิด "ล็อกดาวน์" ต่อ 2 เดือนลดอัตราตาย-ติดเชื้อเพิ่ม

ยอดติดเชื้อไทยเพิ่ม 17,345 คน เสียชีวิต 117 คน หายป่วยแล้ว 10,678 คน

สธ.เปิดไทม์ไลน์กระจาย "วัคซีนไฟเซอร์" คาดเริ่มฉีดวันแรก 9 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง