"จีน" เร่งสกัดโควิด แพร่ระบาดในหลายเมือง

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 64
18:16
1,925
Logo Thai PBS
"จีน" เร่งสกัดโควิด แพร่ระบาดในหลายเมือง
จีนเร่งสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายเดือน หลังจากพบว่าสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดไปแล้วในอย่างน้อย 5 มณฑลทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงในกรุงปักกิ่ง

วันนี้ (31 ก.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรยากาศด้านหน้าประตูทางเข้าชุมชนที่พักอาศัย 9 แห่ง ทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง เป็นไปด้วยความเงียบเหงา หลังจากทางการจีนสั่งปิดพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 41,000 คน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 2 คน

ส่วนในนครฉงชิ่ง เมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 30 ล้านคน ชาวเมืองทยอยเดินทางเข้ารับการเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 กันตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากทางการมีคำสั่งตรวจเชื้อฉุกเฉินให้กับผู้ที่มีประวัติเดินทางไปในสถานที่ที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อ

มาตรการปิดพื้นที่อย่างเข้มงวดและระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 นี้ถือเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญ เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 โดยสื่อของทางการจีน ระบุว่า การแพร่ระบาดครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่การแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งเชื่อมโยงกับการระบาดของสายพันธุ์เดลตาในมณฑลเจียงซู แล้วมากกว่า 200 คน ในอย่างน้อย 5 มณฑลทั่วประเทศ

ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 55 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลเจียงซู และทำให้ตอนนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในเมืองหนานจิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเจียงซู เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 190 คนแล้ว นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อคนแรก เป็นพนักงานทำความสะอาดที่สนามบินในเมืองนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น ระบุว่า ได้สั่งการให้เร่งทำความสะอาดสนามบิน รวมทั้งสถานที่พักอาศัยของพนักงานสนามบินด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ สั่งระงับทุกเที่ยวบินจากสนามบินแห่งนี้ไปจนถึงวันที่ 11 ส.ค.

ที่มา : Reuters, AFP, CCTV, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง