ทบ.แจ้งจับปล่อยข่าวปลอมรัฐประหาร

การเมือง
31 ก.ค. 64
19:44
890
Logo Thai PBS
ทบ.แจ้งจับปล่อยข่าวปลอมรัฐประหาร
โฆษกกระทรวงกลาโหม ขอให้ทุกกลุ่มหยุดสร้างข่าวลือการรัฐประหาร โดยชี้ว่าไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายและการสร้างข่าวลือยังถือเป็นการซ้ำเติมประเทศในภาวะวิกฤตโควิด-19 ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก สั่งให้นายทหารพระธรรมนูญ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ข่าวลือ

วันนี้ (31 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กทีมงานโฆษกกองทัพบกเผยแพร่ข้อความอ้างอิงการปฏิบัติของกองทัพบกในการตอบโต้ข่าวลือรัฐประหารว่า ด้วยขณะนี้กองทัพบกตรวจสอบพบการปล่อยข่าวเผยแพร่ลงในโซเซียลมีเดียอ้างว่า ผู้บัญชาการทหารบกได้ทําการรัฐประหาร และนํากําลังทหารเข้าควบคุมบุคคลสําคัญแล้ว

กองทัพบกขอยืนยันว่าทั้งหมดเป็นข่าวเท็จ และเป็นการสร้างเรื่องหวังให้เกิดความวุ่นวายในสังคม เป็นการกระทําที่ผิดกฎหมายทําลายชื่อเสียงของกองทัพและรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบให้ผู้อํานวยการสํานักงานพระธรรมนูญทหารบก เข้าดําเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตํารวจ เพื่อดําเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ปล่อยข่าวเท็จดังกล่าวแล้ว

สอดคล้องกับ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า การทำรัฐประหารไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ และการปล่อยข่าวลือถือเป็นการซ้ำเติมประเทศชาติในภาวะวิกฤตโควิด-19 ซึ่งเป็นเวลาที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาด จึงขอให้หยุดการสร้างข่าวปลอมที่ก่อให้เกิดความหวาดกลัว และสร้างความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กองทัพบกได้ตรวจสอบพบผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่งกระทำการในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเข้าข่ายการเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2550 มาตรา 14 (2) และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง