ประชาชนกักตุน "ไข่ไก่" ช่วงล็อกดาวน์คุมโควิด

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 64
18:42
392
Logo Thai PBS
ประชาชนกักตุน "ไข่ไก่" ช่วงล็อกดาวน์คุมโควิด
ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้น และการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ต่ออีก 14 วัน ทำให้ประชาชนมีความกังวลและซื้ออาหารไปกักตุนมากขึ้น โดยเฉพาะไข่ไก่ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น 10% ขณะที่กรมการค้าภายในเตือนผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

ไทยพีบีเอส สำรวจแผงค้าขายไข่ไก่ที่ตลาดถนอมมิตร กรุงเทพมหานคร พบว่าหลายแผงไม่มีไข่ไก่ขาย โดยเฉพาะเบอร์ 0 และเบอร์ 1 ผู้ค้าหลายคนบอกว่า ขณะนี้ความต้องการไข่ไก่เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือน ส.ค.นี้ พบว่าประชาชนซื้อไปกักตุนจนทำให้ไข่ไก่บางขนาดหมดลงอย่างรวดเร็ว และราคาปรับเพิ่มขึ้น

เบอร์ 0 จากเดิมที่ขาย 10 ฟอง 40 บาท เพิ่มเป็น 10 ฟอง 42 บาท ขึ้นมาฟองละ 20 สตางค์ ส่วนไข่ไก่เบอร์เล็ก เช่น เบอร์ 2 และเบอร์ 3 ยังมีขายอยู่

ส่วนร้านขายปลีก เช่น ร้านธงฟ้า ในพื้นที่ จ.นนทบุรี บอกว่า ในช่วงนี้สินค้าที่ขายดี คือ ไข่ไก่ โดยแต่ละวันแทบจะไม่พอขาย เนื่องจากผู้บริโภคซื้อเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาขายไข่ไก่ปรับเพิ่มขึ้นถาดละ 3 บาท ขณะที่ชาวบ้านบางส่วน บอกว่า ขณะนี้หาซื้อไข่ไก่ได้ยากขึ้น และร้านหลายแห่งไม่มีจำหน่าย

ผู้บริโภคกักตุนไข่ไก่-ความต้องการเพิ่ม 10%

ด้านนายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออกไข่ไก่ ระบุว่า ปกติผลผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละ 40 ล้านฟอง เพียงพอต่อการบริโภค แต่ที่พบว่าบางร้านไม่มีไข่ไก่ขาย หรือมีปริมาณลดลง สาเหตุหลักมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้น ร้อยละ 10 เนื่องจากซื้อไปกักตุน ขณะเดียวกันพบว่า เนื้อสัตว์บางประเภทออกสู่ตลาดลดลง เพราะโรงงานหลายแห่งปิด ทำให้ประชาชนหันมาซื้อไข่ไก่เพิ่มขึ้น

ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า หากพบผู้ประกอบการรายใดกักตุน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า จะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 29 และมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นการกักตุน หรือฉวยโอกาส แจ้งได้ที่สายด่วน 1569

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง