ร้านอาหารในห้าง วอนรัฐเจรจาขอลดค่าเช่า หลายร้านปรับตัวไปขายนอกห้างแล้ว

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 64
10:00
735
Logo Thai PBS
ร้านอาหารในห้าง วอนรัฐเจรจาขอลดค่าเช่า หลายร้านปรับตัวไปขายนอกห้างแล้ว
แม้ ศบค.จะปรับมาตรการให้ร้านอาหารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าสามารถกลับมาขายอาหารได้ผ่านทางเดลิเวอรี่ แต่บางร้านยอมรับว่าไม่เกิดประโยชน์ เนื่องจากเช่าพื้นที่นอกห้างแล้ว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นตัวกลางเจรจาห้างสรรพสินค้าลดค่าเช่า และออกมาตรการเยียวยาเพิ่ม

ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.เป็นต้นไป ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า จะกลับมาเปิดให้บริการได้ แต่ให้ขายผ่านบริการแบบเดลิเวอรี่ และเปิดได้ไม่เกิน 20.00 น.

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ระบุว่า ยังไม่มั่นว่า ร้านอาหารจะกลับเข้าไปให้บริการ ในห้างสรรพสินค้าหรือไม่ เพราะหลายร้านได้ปรับตัวไปเช่าพื้นที่ เพื่อทำครัวนอกห้างแล้ว

การให้ร้านอาหารกลับไปขายได้ครั้งนี้ รัฐควรเจรจากับเจ้าของห้าง เพื่อขอลดค่าเช่าให้กับร้านอาหารด้วย

ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารประเมินว่า

ล็อกดาวน์ที่ผ่านมา มูลค่าธุรกิจร้านอาหารหายไปกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกัน การขยายการล็อกดาวน์ออกไปอีก 14 วัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่น่าจะลดลง ซึ่งมีเพียงปัจจัยเดียว ที่จะช่วยลดตัวเลขการติดเชื้อได้คือการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ นายรัตตรุจน์ ทองประดิษฐ์ เจ้าของร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ระบุว่า แม้รัฐจะปรับเงื่อนไขให้ขายได้ แต่ทางร้านคงไม่กลับไปใช้พื้นที่ในห้าง เนื่องจากได้ลงทุนเช่าพื้นที่นอกห้าง และปรับเป็นครัว เพื่อรับออเดอร์ หวังว่าเป็นรายได้ เพื่อจ่ายให้กับพนักงาน พร้อมเรียกร้องให้รัฐช่วยเจรจากับเจ้าของที่เพื่อเว้นค่าเช่าให้กับร้านอาหารเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง